posttoday

ใครเห็นบ้าง? 'เจมส์ เวบบ์' ทะยานสู่อวกาศไขความลับจักรวาล

26 ธันวาคม 2564

กล้องโทรทัศน์อวกาศที่ใหญ่และทรงพลังที่สุด ทะยานขึ้นสู่อวกาศเพื่อทำภารกิจย้อนอดีตหาต้นกำเนิดของจักรวาล

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์สรายงานว่า เจมส์ เวบบ์ (James Webb) กล้องโทรทัศน์อวกาศที่ใหญ่และทรงพลังที่สุดในโลก มูลค่า 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 334,000 ล้านบาท ถูกนำส่งโดยจรวดอาเรียน 5 (Ariane 5) ทะยานขึ้นสู่อวกาศจากฐานปล่อยจรวดในเฟรนช์เกียนา จังหวัดโพ้นทะเลของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น

โธมัส ซูร์บูเชน หัวหน้าภารกิจขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA) กล่าวว่า "นี่คือของขวัญวันคริสต์มาสที่วิเศษมาก" หลังจากที่ใช้เวลาในการพัฒนาเจมส์ เวบบ์มาราว 3 ทศวรรษ ร่วมกับหน่วยงานอวกาศ ESA และ ACS ของยุโรปและแคนาดา

นี่คือกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับต้นกำเนิดของจักรวาลเมื่อเกือบ 14,000 ล้านปีก่อน และดาวเคราะห์ที่อยู่นอกระบบสุริยะ

บิล เนลสัน ผู้อำนวยการ NASA เรียกกล้องโทรทัศน์อวกาศนี้ว่าเป็นไทม์แมชชีน (time machine) หรือเครื่องย้อนเวลา ที่จะช่วยให้เราเข้าใจจุดกำเนิดของจักรวาลตามทฤษฎีบิกแบง (Big Bang)

รายงานระบุว่าเจมส์ เวบบ์ เป็นกล้องโทรทัศน์อวกาศที่ใหญ่และทรงพลังที่สุดในโลก โดยมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 6.5 เมตร สามารถถ่ายภาพอินฟราเรดที่ความยาวคลื่น 600-28,500 นาโนเมตร ซึ่งใช้งบประมาณในการสร้างถึง 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

โดยมันจะต้องเดินทางสู่ห้วงอวกาศเป็นระยะทาง 1.5 ล้านกิโลเมตร ซึ่งการเดินทางจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน เพื่อปฏิบัติภารกิจครั้งประวัติศาสตร์เพื่อไขความลับของจักรวาล

ด้านสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) ก็ได้เผยภาพขณะกล้องโทรทัศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ เคลื่อนผ่านน่านฟ้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ที่ผ่านมา ในช่วงเวลาประมาณ 19.20 น.

Photo by jody amiet / AFP