posttoday

ฮ่องกงโชว์แบตเตอร์รี EV ชาร์จเร็วพิเศษ ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที

20 ธันวาคม 2564

DESTEN จากฮ่องกงพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ชาร์จเร็ว-วิ่งไกล-อายุการใช้งานยาวนาน

DESTEN ผู้ผลิตแบตเตอรี่จากฮ่องกงเรียกเสียงฮือฮาหลังการเปิดตัวนวัตกรรมแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งสามารถชาร์จได้อย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่ถึง 5 นาที ด้วยพลังในการชาร์จสูงถึง 900 กิโลวัตต์ ซึ่งมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ในตลาด และมากกว่า Porsche Taycan ที่มีกำลังชาร์จ 270 กิโลวัตต์ถึง 3 เท่า

ผู้ผลิตแบตเตอรี่กล่าวว่าแบตเตอรี่จะสามารถชาร์จได้อย่างรวดเร็วจาก 0% ไปถึง 80% ภายในเวลาเพียง 4 นาที 40 วินาที แก้ปัญหาการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ช้า ซึ่งผู้ซื้อมักกล่าวว่าเป็นอุปสรรคสำคัญในการใช้รถยนต์ไฟฟ้า

"การชาร์จเพียง 5 นาทีจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าน่าดึงดูดกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพราะผู้ใช้ไม่ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ ในไม่ช้าคุณจะสามารถซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแบตเตอรี่ของ DESTEN อยู่ข้างใน คุณจะไม่ต้องรอการชาร์จที่ใช้เวลานานกว่าการเติมน้ำมันอีกต่อไป" Siamak Kia ซีอีโอของ DESTEN Group กล่าว

จากข้อมูลของ DESTEN คาดว่าแบตเตอรี่รุ่นนี้จะนำไปใช้กับรถสปอร์ตไฟฟ้า Piech GT จาก Piëch Automotive สตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้าจากสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งอาจวิ่งได้ไกลถึง 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

DESTEN กล่าวว่าการชาร์จแบบเร็วพิเศษและวิ่งได้ไกลจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ขับขี่รถ EV โดยเฉพาะในเขตเมืองและพื้นที่ที่การจราจรแออัด โดยไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของส่วนประกอบต่างๆ ของแบตเตอรี่ต้นแบบนี้ แต่กล่าวว่าบริษัทได้คิดค้นนวัตกรรม สูตรเคมีใหม่ๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายข้างต้น

นอกจากนี้แบตเตอรี่ดังกล่าวรองรับการชาร์จสูงถึง 3,000 รอบ และระยะการขับขี่ทั้งหมดมากกว่า 1.5 ล้านกิโลเมตร ยิ่งไปกว่านั้นการชาร์จอย่างรวดเร็วมักก่อให้เกิดความร้อนสะสมภายในแบตเตอรี่ในระดับสูง แต่ DESTEN สามารถรักษาอุณหภูมิไม่ให้เพิ่มขึ้นมากกว่า 15 องศาเซลเซียส

DESTEN ได้เปิดตัวเทคโนโลยีนี้ครั้งแรกในจาการ์ตา อินโดนีเซีย เมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมา และวางแผนจัดแสดงนวัตกรรมในโรดโชว์ระดับโลก โดยเริ่มจากเอเชีย และขยายไปยังตะวันออกกลาง ยุโรป และอเมริกาเหนือ

ทั้งนี้ DESTEN ก่อตั้งขึ้นในฮ่องกงเมื่อปี 2015 โดยตั้งเป้าที่จะเป็นผู้นำด้านพลังงานไฟฟ้าในการขับขี่ และการขับขี่พลังงานสีเขียว โดยปัจจุบันมีศูนย์วิจัยและพัฒนาดำเนินการอยู่ในเอเชีย ตะวันออกกลาง อเมริกาเหนือ และยุโรป

DESTEN เชื่อว่าเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะมีส่วนช่วยในการต่อสู้กับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยแบตเตอรี่ของบริษัทผลิตจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนเป็นหลัก ซึ่งส่งผลให้มีการปล่อยคาร์บอนน้อยลง

"เนื่องจากแบตเตอรี่ของเรามีอายุการใช้งานยาวนานกว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปหลายเท่า เทคโนโลยีของเราจึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยั่งยืนมากขึ้น เทคโนโลยีของเราจึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยั่งยืนมากขึ้น แบตเตอรี่ของเราสามารถนำไปใช้ในระบบกักเก็บพลังงานสำหรับการใช้งานที่หลากหลายเพื่อยืดอายุการใช้งาน" ซีอีโอ DESTEN กล่าว

ที่มา: DESTEN, Green Car Congress, Auto Blog

ภาพ: DESTEN