posttoday

อาเซียนวิปโยค พายุคร่าฟิลิปปินส์ 200 ชีวิต มาเลเซียน้ำท่วมครั้งใหญ่

20 ธันวาคม 2564

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นถล่มฟิลิปปินส์พังพิพาศไม่แพ้สงครามโลก ขณะที่มาเลเซียเจอน้ำท่วมหนักสุดในรอบหลายปี

วันนี้ (20 ธ.ค.) สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์เปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุพายุไต้ฝุ่นราอี (Rai) เพิ่มเป็นอย่างน้อย 208 ศพ หลังจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นพัดเข้าถล่มฟิลิปปินส์เมื่อสัปดาห์ก่อน

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่ายังคงมีผู้สูญหายอีก 52 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัย

รายงานระบุว่าพายุไต้ฝุ่นราอีทำให้มีผู้คนพลัดถิ่นเกือบ 490,000 คนในฟิลิปปินส์ ก่อนที่จะเคลื่อนตัวไปยังทะเลจีนใต้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ซึ่งทิ้งร่องรอยความเสียหายครั้งใหญ่ไว้ในหลายพื้นที่ของฟิลิปปินส์ โดยริชาร์ด กอร์ดอน ประธานสภากาชาดฟิลิปปินส์กล่าวว่าหลายพื้นที่ของประเทศไม่มีไฟฟ้าใช้ ระบบสื่อสารโทรคมนาคมใช้การไม่ได้ สภาพบางพื้นที่ราวกับโดนทิ้งระเบิด ซึ่งเลวร้ายยิ่งกว่าสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เสียอีก

ด้านประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ให้คำมั่นว่าจะจัดสรรงบประมาณราว 40 ล้านเหรียญสหรัฐให้แก่จังหวัดต่างๆ ที่ประสบภัยพิบัติ

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ที่ผ่านมาสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่ามาเลเซียกำลังเผชิญกับอุทกภัยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี ซึ่งส่งผลให้ประชาชนมากกว่า 30,000 คนใน 8 รัฐต้องอพยพ

เอเอฟพีอ้างรายงานบนเว็บไซต์ของรัฐบาลมาเลเซียระบุว่าระดับน้ำใน 6 รัฐทางภาคกลางและภาคตะวันออกเกินขีดอันตรายเมื่อช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่เส้นทางเดินรถประจำทางหลายสิบสายทั้งในและรอบเมืองหลวงถูกระงับ

นอกจากนี้โรงบำบัดน้ำ 3 แห่งในรัฐสลังงอร์ก็หยุดชะงักเช่นกัน โดยคาดว่าจะส่งผลให้ประชาชนหลายหมื่นคนต้องขาดแคลนน้ำ

นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ของมาเลเซียกล่าวว่าปริมาณฝนที่ตกในรัฐสลังงอร์เมื่อวันก่อนเพียงวันเดียว เทียบเท่ากับปริมาณน้ำฝนที่มักตกตลอดทั้งเดือน พร้อมให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบอุทกภัยโดยเร็วที่สุด รวมถึงจัดสรรงบประมาณเบื้องต้น 23.7 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐานที่เสียหาย

ทั้งนี้ มาเลเซียเคยประสบอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อปี 2014 ซึ่งส่งผลให้ประชาชนประมาณ 118,000 ต้องอพยพหนีน้ำท่วม

Photo by Erwin MASCARINAS / AFP