posttoday

ระวังวัคซีนขาดตลาด! เยอรมนีเร่งตุนวัคซีนเพิ่มรับมือ Omicron

18 ธันวาคม 2564

เยอรมนีวัคซีนไม่พอหลังเจอ Omicron ระบาดหนักเล็งตุนเพิ่มอีกล็อตใหญ่

คาร์ล เลาเทอร์บัค รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนีเตือนว่า วัคซีนสำรองของเยอรมนีเหลือน้อยและอาจไม่เพียงพอสำหรับใช้ในช่วงฤดูหนาวนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการคาดการณ์ว่าสายพันธุ์โอมิครอนจะอยู่ในช่วงขาขึ้น

เลาเทอร์บัคเผยอีกว่า ขณะนี้เยอรมนีกำลังปันส่วนวัคซีน Pfizer-BioNTech ไปยังศูนย์ฉีดวัคซีนทั่วประเทศจำนวน 1.2 ล้านโดสในสัปดาห์หน้า 800,000 โดสในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ และอีก 1.2 ล้านโดสในสัปดาห์หลังจากนั้น

“แต่ยังน้อยกว่าจำนวนที่แพทย์ร้องขอมาในแต่ละสัปดาห์” เลาเทอร์บัคเผย และระบุว่า การขาดแคลนเกิดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่เลวร้ายลงอย่างกะทันหัน ไม่เกี่ยวกับการที่รัฐบาลชุดก่อนจัดหาไว้ไม่เพียงพอ

เลาเทอร์บัคซึ่งเป็นนักระบาดวิทยาด้วยเผยอีกว่า เยอรมนีเตรียมจะซื้อวัคซีนฉุกเฉินที่ไม่ได้ใช้ในประเทศยุโรปตะวันออก รวมทั้งบัลแกเรีย โรมาเนีย และโปแลนด์ เนื่องจากหลายประเทศในยุโรปตะวันออกมีวัคซีนที่กำลังจะหมดอายุเพราะประชาชนลังเลที่จะฉีดวัคซีน

เลาเทอร์บัคยังยืนยันรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่ามีแผนจะใช้งบประมาณ 2,200 ล้านยูโรซื้อวัคซีนของ BioNTech 80 ล้านโดสผ่านช่องทางจัดซื้อวัคซีนอย่างเป็นทางการของสหภาพยุโรป (EU) และซื้อโดยตรงอีก 12 ล้านโดส

นอกจากนี้ บริษัท Moderna ยังตกลงจะส่งมอบวัคซีนอีก 35 ล้านโดสให้เยอรมนีก่อนกำหนด

ทั้งนี้ ชาวเยอรมนีราว 70% ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็มแล้ว และเกือบ 28% ได้รับเข็ม 3 แล้ว

REUTERS/Kai Pfaffenbach