posttoday

จีนพินาศแน่ๆ ถ้าเปิดประเทศเหมือนสหรัฐ-ยุโรป

28 พฤศจิกายน 2564

การศึกษาของจีนเตือนการระบาดของโควิดจะถึงระดับ 'มหึมา' หากเปิดกว้างเหมือนสหรัฐและฝรั่งเศส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจีนอาจเผชิญกับการติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 630,000 เคสต่อวัน หากจีนยกเลิกนโยบายการติดเชื้อโควิด-19 เป็นศูนย์โดยยกเลิกการจำกัดการเดินทาง ตามการศึกษาของนักคณิตศาสตร์ของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง

ในรายงานที่ตีพิมพ์ใน China CDC Weekly โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งประเทศจีน นักคณิตศาสตร์กล่าวว่าจีนไม่สามารถยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางได้หากไม่มีการฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพหรือการรักษาเฉพาะทาง

นักคณิตศาสตร์ใช้ข้อมูลของเดือนสิงหาคมจากสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร สเปน ฝรั่งเศส และอิสราเอล เพื่อประเมินผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ หากจีนใช้กลยุทธ์การควบคุมโรคระบาดแบบเดียวกันกับประเทศเหล่านั้น

รายงานระบุว่าผู้ป่วยรายใหม่รายวันของจีนจะสูงถึง 637,155 รายหากใช้กลยุทธ์การระบาดใหญ่ของสหรัฐ

และผู้ติดเชื้อรายวันจะแตะ 275,793 ราย หากจีนใช้วิธีเดียวกับอังกฤษ และ 454,198 รายหากเลียนแบบฝรั่งเศส

“การประมาณการเผยให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่แท้จริงของการระบาดครั้งใหญ่ ซึ่งเกือบจะแน่นอนว่าจะทำให้เกิดภาระในระบบการแพทย์ที่ไม่สามารถแบกรับได้” รายงานกล่าว

"ผลการวิจัยของเราได้เตือนอย่างชัดเจนว่าในขณะนี้ เราไม่พร้อมที่จะยอมรับกลยุทธ์ 'เปิดกว้าง' ที่วางอยู่บนสมมติฐานของภูมิคุ้มกันหมู่ที่เกิดจากการฉีดวัคซีนที่สนับสนุนโดยประเทศตะวันตกบางประเทศเท่านั้น"

นักคณิตศาสตร์เตือนว่าการประมาณการของพวกเขาอยู่บนพื้นฐานของการคำนวณทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน และจำเป็นต้องมีโมเดลที่ซับซ้อนกว่านี้เพื่อศึกษาวิวัฒนาการของการระบาดใหญ่ หากยกเลิกข้อจำกัดการเดินทาง

จีนยังคงใช้นโยบายที่สกัดการติดเชื้อโควิด-19 ให้เป็นศูนย์ โดยกล่าวว่าความสำคัญของการกักกันผู้ป่วยในพื้นที่เมื่อพบว่ามีผู้ป่วย วิธีการนี้มีน้ำหนักมากกว่าการหยุดชะงักที่เกิดจากความพยายามในการติดตาม แยกกัก และรักษาผู้ติดเชื้อ ประเทศจีนรายงานผู้ป่วย ที่ยืนยันแล้วใหม่ 23 รายในวันที่ 27 พ.ย. ลดลงจาก 25 วันก่อนหน้านี้หน่วยงานด้านสุขภาพกล่าวเมื่อวันอาทิตย์

เมื่อวันศุกร์ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กำหนดให้มีไวรัสโควิด-19 ชนิดใหม่ที่ตรวจพบในแอฟริกาใต้ โดยมีการกลายพันธุ์จำนวนมากว่า "น่าเป็นห่วง" กระตุ้นให้บางประเทศออกกฎห้ามการเดินทาง

Photo by AFP) / China OU