posttoday

ทุนสะเทือน หุ้นฟิวเจอร์-พันธบัตรสหรัฐดิ่งเพราะสายพันธุ์ใหม่

26 พฤศจิกายน 2564

กระทบถึง U.S. Futures ถึงกับทรุด ส่วน US Treasury ให้ผลตอบแทนลดลงเนื่องจากสายพันธุ์ใหม่ของไวรัสทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจ

ความกังวลเกี่ยวกับสายพันธุ์ใหม่ของไวรัสทำให้พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอัตราผลตอบแทนสองปี (ซึ่งเป็นตัวคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของสหรัฐ) ลดลง 12 จุดพื้นฐาน (bps) มาอยู่ที่ 0.51% ซึ่งเป็นการลดลงรายวันที่มากที่สุดนับตั้งแต่โควิดเริ่มส่งคลื่นกระแทกตลาดโลกครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2020

อัตราผลตอบแทนสิบปีก็ลดลง 12 bps ซึ่งเป็นการลดลงที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีนี้มาอยู่ที่ประมาณ 1.53% และผลตอบแทนห้าปีลดลง 14 bps มาอยู่ที่ประมาณ 1.19% ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรลดลงเมื่อราคาสูงขึ้น

เนื่องจากการซื้อขายพันธบัตรสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นหนึ่งวันหลังจากวันหยุดวันขอบคุณพระเจ้าของสหรัฐฯ อัตราผลตอบแทนที่ลดลงสะท้อนถึงความเคลื่อนไหวที่คล้ายกันในตลาดตราสารหนี้ยุโรป

ด้านหุ้นฟิวเจอร์สหุ้นสหรัฐร่วงลง 1%-2% ในตลาดค้าขายที่ยุโรปและราคาน้ำมันทรุดตัวลงมากกว่า 5% ส่งผลให้เกิดความต้องการสำหรับสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย

S&P 500 futures ลดลง 1.8% ณ เวลา 08:12 น. ตามเวลาลอนดอน ในขณะที่ Nasdaq Futures ลดลง 1% และ Dow Futures ลดลง 2.3% ตลาดยุโรปร่วงลงเมื่อเปิดโดย Stoxx Europe 600 ตกลง 2.8% โดยหุ้นการเดินทางและการธนาคารเป็นผู้นำการปรับลดลง

แอนดรูว์ เบรนเนอร์ หัวหน้าฝ่ายตราสารหนี้ระหว่างประเทศของ NatAlliance Securities กล่าวว่า "มีความคิดที่ว่าการเพิ่มขึ้นของไวรัสโควิด-19 อาจทำให้เฟดต้องหยุดชะงักในการเริ่มใช้มาตรการการเงินที่เข้มงวดขึ้น"

Photo by Olivier DOULIERY / AFP