posttoday

เงินเดือนครูไม่พอยาไส้ ไม่ใช่แค่ในไทยแต่ครูอเมริกันก็รู้สึก

25 พฤศจิกายน 2564

'ครู' เรือจ้างที่ถูกมองข้าม เงินเดือนไม่พอใช้แม้ในสหรัฐอเมริกา

หลายคนอาจคุ้นเคยกับกรณีที่คนไทยถกเถียงและตั้งคำถามว่าอาชีพครูนั้นได้รับค่าตอบแทนเหมาะสมแล้วหรือไม่กับภาระงานที่ครูต้องแบกรับ แต่เมื่อไม่นานมานี้ประเด็นเกี่ยวกับเงินเดือนของครูก็ถูกพูดถึงในสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง

คลิปวิดีโอของไคล์ โคเฮน วัย 25 ปี จากเมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ กลายเป็นไวรัลบน TikTok เมื่อเขาออกมาเปิดเผยเงินเดือนที่เขาได้รับจากการเป็นครูระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พร้อมชี้ให้เห็นถึงความจริงที่น่าเศร้าว่าครูจำนวนมากในสหรัฐได้รับค่าตอบแทนต่ำกว่าที่ควรจะเป็น และเป็นปัญหาที่เรื้อรังมานานหลายปี

"ถ้าเราไม่จัดการกับปัญหานี้ ผลกระทบจะไปตกที่นักเรียนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ" ไคล์กล่าวเพื่อเป็นกระบอกเสียงให้กับครูคนอื่นๆ ที่ยังคงต้องต่อสู้กับระบบการศึกษา

  • การสำรวจในปีที่แล้วพบว่าครูหลายคนในสหรัฐได้รับค่าตอบแทนต่ำกว่าค่าครองชีพ และในทุกๆ ปีมีครูลาออกจากอาชีพนี้มากถึง 1 ใน 4 ขณะที่ครูประมาณ 20% ต้องหาอาชีพเสริม
  • นอกจากนี้สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐพบว่าอาชีพครูได้รับค่าตอบแทนน้อยกว่าคนที่จบปริญญาตรีในสาขาอื่นๆ ซึ่งมีประสบการณ์ไล่เลี่ยกันประมาณ 20%
@mr.kylecohen #stitch with @itsnitababyyy #teachers #teachersoftiktok #teacherlife #money ? original sound - Mr. Kyle Cohen

ใครว่าดีเพราะมีปิดเทอม?

ไคล์ อัดคลิปวิดีโอเล่าถึงประสบการณ์ปีแรกของการทำงานเป็นครูสอนนักเรียนชั้นป.4 ว่าเขาได้ค่าตอบแทน 31,000 เหรียญสหรัฐ แม้บางคนจะบอกว่าครูทำงานเพียง 8 ถึง 9 เดือนต่อปี แต่ไคล์เผยว่าเขาต้องทำงาน 10 ชั่วโมงต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ นั่นหมายความว่าเขาทำงาน 50 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมากกว่านั้นอย่างน้อย 10 ขั่วโมง เพราะเขาต้องประชุม วางแผนการเรียนการสอน ตรวจการบ้าน และมีอีเวนต์อื่นๆ อีกมากมาย คิดคร่าวๆ คือเขาทำงาน 240 ชั่วโมงต่อเดือน หรืออาจจะมากกว่านั้น

ไคล์ อธิบายต่อว่าหากใน 1 ปีเขาทำงาน 9 เดือน นั่นหมายถึงเขาทำงานอย่างน้อย 2,160 ชั่วโมงโดยได้ค่าตอบแทน 31,000 เหรียญสหรัฐ เท่ากับว่ารายได้ของครูชั้นป.4 คือ ชั่วโมงละ 14 เหรียญสหรัฐ ซึ่งมันค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับอาชีพอื่นๆ

@mr.kylecohen Reply to @mikekarpinski291 #teacher #teachersoftiktok #teacherlife ? original sound - Mr. Kyle Cohen

"ผมรักและภูมิใจในอาชีพนี้ แต่หวังว่าจะมีการพูดคุยกันอย่างจริงจังว่า "ครูที่ทำงานเพียง 8 ถึง 9 เดือนต่อปี" ในความคิดของใครหลายๆ คน ไม่ได้รับค่าตอบแทนอย่างเหมาะสมกับปริมาณงานที่พวกเขาทำ" ไคล์กล่าวโดยระบุว่าจุดประสงค์ของการอัดคลิปวิดีโอของเขาเพื่อให้เกิดการพูดคุยกันอย่างจริงจังเกี่ยวกับเงินเดือนของครู

"ครูและนักเรียนสมควรได้รับสิ่งที่ดีที่สุด แต่มันคือความจริงที่น่าเศร้าว่าเราอยู่ห่างไกลเหลือเกินในการทำความฝันนั้นให้เป็นจริง" ไคล์กล่าว

  • Indeed เว็บไซต์จัดหางานของสหรัฐระบุว่าปัจจุบันรายได้ของครูในสหรัฐอยู่ที่ระหว่าง 13 ถึง 18 เหรียญสหรัฐต่อชั่วโมง ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และสถานที่ทำงาน โดยเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 15 เหรียญสหรัฐต่อชั่วโมง

หลังจากที่ไคล์ได้โพสต์คลิปวิดีโอก็มีผู้แสดงความคิดเห็นแตกต่างกันออกไป โดยส่วนหนึ่งเห็นด้วยว่าครูควรได้ค่าตอบแทนมากกว่านี้ เพราะครูส่วนใหญ่ต้องทำงานไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมงต่อวัน ขณะที่บางคนมองว่าเงินจำนวน 31,000 เหรียญสหรัฐต่อปีนั้นสมเหตุสมผลแล้ว เพราะเป็นการทำงานปีแรก อีกทั้งครูยังมีวันหยุดช่วงปิดเทอม 3 เดือนต่อปี และวันหยุดพิเศษอื่นๆ

"คนที่คิดว่าครูไม่สมควรได้รับเงินเดือนมากกว่านี้ ลองสอนลูกๆ ตัวเองที่บ้านดูสิ แล้วจะรู้ว่าครูสมควรได้รับเงินเดือนมากกว่าที่เป็นอยู่", "แล้วทำไมเลือกทำงานที่รู้อยู่แล้วว่าได้เงินน้อย แล้วก็มาบ่นว่าได้เงินน้อยเกินไป", "หลายคอมเมนต์ทำให้เห็นเลยว่าคนไม่ค่อยให้ค่าอาชีพครู" ส่วนหนึ่งของความคิดเห็นบนวิดีโอของไคล์

ปัญหาเรื้อรังหลายปี

เหตุการณ์นี้ไม่ใช่เพิ่งเกิดกับไคล์ แต่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับครูจำนวนมากในสหรัฐมานานแล้ว โดยในนปี 2018 มีเสียงเรียกร้องจากครูของโรงเรียนรัฐบาลในสหรัฐจำนวนมาก ซึ่งได้นัดหยุดงานและรวมตัวกันเดินขบวนในหลายรัฐ เพื่อประท้วงค่าตอบแทนที่น้อยเกินไป

  • ผลสำรวจจาก Ipsos/USA Today ในปีเดียวกันพบว่าเกือบ 60% ของครูที่ตอบแบบสอบถามมองว่าได้รับค่าตอบแทนต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

โฮป บราวน์ ครูสอนประวัติศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายแห่งหนึ่งในสหรัฐ ซึ่งสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท คณะครุศาสตร์ สาขาวิชามัธยมศึกษา เผยว่า เธอต้องทำถึง 3 อาชีพเพราะเงินเดือนจากการเป็นครูไม่เพียงพอ

เธอต้องเข้างานที่โรงเรียนตั้งแต่ตี 5 ถึง 4 โมงเย็น หลังจากสอนหนังสือเสร็จเธอต้องไปทำงานที่สนามกีฬาในเมืองเล็กซิงตัน และยังเปิดบริษัททัวร์กับสามีเพื่อซัพพอร์ตรายได้ 55,000 เหรียญสหรัฐต่อปีจากอาชีพครูของเธอ

"ฉันรักอาชีพครู แต่เราไม่ได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับงานที่เราทำ" โฮปกล่าว

ที่มา: BuzzFeed, TIME, USA Today, CNBC, Indeed