posttoday

ซีอีโอโยงที่ยุโรปเจ็บหนักกว่าเพราะไม่ใช้ AstraZeneca

25 พฤศจิกายน 2564

เมื่อเทียบกับสหราชอาณาจักรที่ใช้ AstraZeneca แล้ว ยุโรปมีสถานการณ์ที่แย่กว่าเพราะผู้คนกังขากับวัคซีนตัวนี้

ปาสกาล ซอริออต์ (Pascal Soriot) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของบริษัท AstraZeneca บอกกับรายการ Today ของ BBC Radio 4 ว่า ความแตกต่างของภูมิคุ้มกันทีเซลล์ (T-cells) ระหว่างวัคซีนอาจหมายความว่าผู้ที่ได้รับวัคซีน Oxford/AstraZeneca มีภูมิคุ้มกันที่ยาวนานกว่าต่อไวรัส

ซอริออต์ กล่าวว่า: “มันน่าสนใจจริงๆ เมื่อคุณดูที่สหราชอาณาจักร มีการติดเชื้อสูงสุด แต่อัตราการรักษาในโรงพยาบาลไม่มากนักเมื่อเทียบกับยุโรป ในสหราชอาณาจักร [วัคซีน Oxford/AstraZeneca] ถูกใช้เพื่อฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ ในขณะที่ในยุโรป ผู้คนคิดว่าในตอนแรกวัคซีนใช้ไม่ได้กับผู้สูงอายุ"

ทั้งนี้ เยอรมนีไม่แนะนำให้ผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นใช้ AstraZeneca ไปในเดือนมกราคม โดยอ้างว่ามีประสิทธิภาพต่ำกว่า ส่วนประเทศอื่นๆ ในยุโรปอีกหลายประเทศปฏิบัติตามเยอรมนี แต่ต่อมาบางประเทศเปลี่ยนการตัดสินใจเนื่องจากมีข้อมูลระยะยาวที่น่าเชื่อถือมากขึ้นปรากฏขึ้นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของ AstraZeneca

“ผมไม่ได้บอกว่าไม่มีใครทำผิดพลาด” ซอริออต์บอกกับ BBC และรายงานต่อโดย The Guardian และ Fierce Pharma “ผมแค่บอกว่ายังมีข้อมูลอีกมากที่ยังต้องเปิดเผยซึ่งเราไม่มี”

“สิ่งที่ผมจะบอกคือทีเซลล์มีความสำคัญ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งมันเกี่ยวข้องกับความทนทานของการตอบสนอง (ของวัคซีน) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้สูงอายุ และวัคซีนนี้แสดงให้เห็นว่าสามารถกระตุ้นทีเซลล์ในระดับที่สูงขึ้นในผู้สูงอายุ"

“ทุกคนมุ่งความสนใจไปที่แอนติบอดี แต่คุณเห็นว่าพวกมันลดลงเมื่อเวลาผ่านไป สิ่งที่สำคัญมากคือการตอบสนองของทีเซลล์ ทันทีที่ไวรัสโจมตีคุณ พวกมันจะตื่นขึ้นและเข้ามาช่วยเหลือและปกป้องคุณ แต่ต้องใช้เวลาสักหน่อย”

อย่างก็ตาม ซอริออต์ยอมรับว่ายังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยัน "เรื่องนี้ไม่มีข้อพิสูจน์อะไรเลย … เราไม่รู้ แต่เราต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อวิเคราะห์และหาคำตอบ”

Photo by Chris Jackson / POOL / AFP