posttoday

พนักงาน Pfizer แสบ ขโมยข้อมูลลับวัคซีน ก่อนย้ายไปซบบริษัทคู่แข่ง

25 พฤศจิกายน 2564

Pfizer ฟ้องพนักงานจารกรรมเอกสารลับกว่า 12,000 ไฟล์ ก่อนย้ายไปทำงานบริษัทคู่แข่ง

Bloomberg รายงานว่า Pfizer บริษัทยาสัญชาติอเมริกันยื่นคำร้องต่อศาลในเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เพื่อฟ้องร้องดำเนินคดีกับพนักงานคนหนึ่ง ซึ่งบริษัทกล่าวหาว่าเธอจารกรรมข้อมูลของบริษัทมากกว่า 12,000 ไฟล์ รวมถึงเอกสารลับทางการค้าเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ระหว่างที่เธอกำลังจะย้ายไปทำงานในบริษัทคู่แข่ง

รายงานระบุว่า ชุน เสี่ยว หลี่ (Chun Xiao Li) รองผู้อำนวยการฝ่ายสถิติของ Pfizer ลักลอบจารกรรมข้อมูลลับของบริษัทไปยัง Google Drive ส่วนตัว

โดยเอกสารเหล่านั้นมีประกอบไปด้วยข้อมูลต่างๆ มากมาย รวมถึงการวิเคราะห์และศึกษาวัคซีนโควิด-19 ตลอดจนโครงการพัฒนาแอนติบอดีเพื่อการรักษามะเร็งร่วมกับบริษัท BioNTech

Pfizer ระบุว่าหลี่กำลังลาออกหลังทำงานให้บริษัทมา 15 ปี และคาดว่าในช่วงปลายเดือนนี้เธอจะย้ายไปทำงานให้กับบริษัท Xencor Inc. บริษัทชีวเภสัชกรรมที่พัฒนาแอนติบอดีสำหรับการรักษามะเร็งและโรคที่เกี่ยวข้องกับภูมิคุ้มกัน ขณะที่คู่แข่งหลายบริษัทต่างต้องการพนักงานเพิ่มโดยเฉพาะช่วงปี 2021

Pfizer ต้องการให้ศาลออกคำสั่งห้ามชั่วคราวเพื่อป้องกันไม่ให้หลี่นำข้อมูลเหล่านั้นไปใช่ เปิดเผย ส่งต่อ หรือแก้ไขข้อมูลที่เป็นความลับใดๆ ที่เธอครอบครอง และต้องการให้มีการตรวจสอบบัญชี Google Drive ของเธอและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทั้งหมด ซึ่งศาลมีกำหนดพิจารณาคดีวันที่ 9 ธ.ค.

"Pfizer ให้ความสำคัญกับการปกป้องข้อมูลที่ละเอียดอ่อนและเป็นความลับอย่างจริงจัง การปกป้องข้อมูลมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว ทำให้เรานำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ให้แก่ผู้ป่วยได้" โฆษกบริษัทกล่าว

ด้านหลี่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าวและไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ ต่อสื่อ

Photo by Robyn Beck / AFP