posttoday

น่ากังวลอย่างยิ่ง "เชื้อบอตสวานา" โผล่กลายพันธุ์เพียบ

25 พฤศจิกายน 2564

มาอีกแล้วการกลายพันธุ์ล่าสุด เดลตาไม่ใช่รายสุดท้าย จับตาอัตราการกลายพันธุ์สูง

พบเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ สายพันธุ์ B. 1.1.529 มีการกลายพันธุ์โปรตีนสไปค์ 32 ตัว ถูกพบครั้งแรกในบอตสวานา ซึ่งขณะนี้พบการติดเชื้อ 3 รายแล้ว มีการยืนยันเพิ่มอีก 6 รายในแอฟริกาใต้ และอีก 1 รายในฮ่องกงเป็นนักเดินทางที่เดินทางกลับจากแอฟริกาใต้ จากการายงานของ The National 

ดร.ทอม พีค็อก (Dr Tom Peacock) นักไวรัสวิทยาที่อิมพีเรียลคอลเลจลอนดอน โพสต์รายละเอียดของสายพันธุ์ใหม่บนเว็บไซต์แบ่งปันจีโนม โดยตั้งข้อสังเกตว่า “การกลายพันธุ์ของสไปค์ในปริมาณมากอย่างไม่น่าเชื่อบ่งชี้ว่าสิ่งนี้อาจเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างแท้จริง”

"การสังเกตครั้งสุดท้าย -สายพันธุ์นี้ไม่ได้มีการกลายพันธุ์ที่ furin cleavage site (เอนไซม์ที่ทำหน้าที่ตัดทะลวงเข้าเซลเพื่อทำการติดเชื้อ) เพียงจุดเดียวแต่มีสองจุด คือ P681H (เห็นใน Alpha, Mu, Gamma บางตัว, B.1.1.318) รวมกับ N679K (เห็นใน C.1.2 และในจุดอื่นๆ) - นี่คือ ครั้งแรกที่ผมได้เห็นการกลายพันธุ์สองแบบนี้ในตัวแปรเดียว..." ดร.ทอม พีค็อก กล่าว

ดร. พีค็อก กล่าวว่า B. 1.1.529 "ควรได้รับการติดตามอย่างมากเนื่องจากรายละเอียดเกี่ยวกับสไปค์ที่น่ากลัว" แต่เสริมว่าอาจกลายเป็น "คลัสเตอร์เฉพาะ" ที่ไม่สามารถแพร่กระจายได้มากนัก