posttoday

สลด! เกาหลีเหนือสั่งประหารเด็กม.ปลาย แอบนำเข้าซีรีส์ Squid Game

25 พฤศจิกายน 2564

นักเรียนเกาหลีเหนือต้องโทษประหารหลังแอบนำเข้า-จำหน่ายซีรีส์จากเกาหลีใต้ ส่วนคนซื้อถูกจำคุกตลอดชีวิต

New York Post อ้างรายงานของ Radio Free Asia เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ระบุว่านักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในเกาหลีเหนือถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยการยิงเป้า หลังลักลอบจำหน่ายซีรีส์ยอดฮิตจากเกาหลีใต้เรื่อง Squid Game ซึ่งได้ออกอากาศผ่านทาง Netflix

รายงานระบุว่านักเรียนชายรายนี้ลักลอบนำเข้าไฟล์ซีรีส์จากประเทศจีน และบันทึกลงในยูเอสบีแฟลชไดรฟ์เพื่อจำหน่ายในเกาหลีเหนือ ขณะที่เจ้าหน้าที่จับกุมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายได้อีก 7 คนซึ่งกำลังรับชมซีรีส์เรื่องดังกล่าว

แหล่งข่าวระบุว่า 1 ใน 7 คนนั้นถูกตัดสินให้รับโทษจำคุกตลอดชีวิตจากการซื้อไฟล์ต้องห้าม ส่วนอีก 6 คนถูกส่งไปใช้แรงงานหนักที่ค่ายกักกันเป็นเวลา 5 ปี ขณะที่ครูและผู้บริหารโรงเรียนถูกไล่ออก หรือต้องถูกส่งตัวไปใช้แรงงานในเหมืองในพื้นที่ห่างไกล

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ในจังหวัดฮัมกย็องเหนือ ทางตอนเหนือของเกาหลีเหนือซึ่งมีพรมแดนติดกับจีน เผยว่า นักเรียนชั้นมัธยมปลายแอบรับชมซีรีส์เรื่อง Squid Game ในห้องเรียนกับเพื่อนคนหนึ่ง จากนั้นเพื่อนคนอื่นๆ เริ่มสนใจซีรีส์เรื่องดังกล่าว เขาจึงจำหน่ายไฟล์ซีรีส์ให้แก่เพื่อนๆ ก่อนที่เข้าหน้าที่ข่าวกรองประจำหน่วย 109 ซัมมูจะทราบเรื่องและจับกุมพวกเขาไปดำเนินคดี

ภายใต้กฎหมายของเกาหลีเหนือที่บังคับใช้เมื่อปีที่แล้วห้ามมิให้ประชาชนรับชม ครอบครอง หรือเผยแพร่ สื่อจากต่างประเทศโดยเฉพาะเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา โดยผู้ฝ่าฝืนมีโทษสูงสุดคือประหารชีวิต

Photo by Piero CRUCIATTI / AFP