posttoday

วัคซีนอย่างเดียวไม่พอ! WHO ชี้สาเหตุที่โควิดหวนระบาดหนัก

25 พฤศจิกายน 2564

องค์การอนามัยโลกชี้ความเชื่อผิดๆ เป็นสาเหตุสำคัญที่โควิดอาละวาดอีกครั้ง

เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่าความเข้าใจผิดเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 เป็นสาเหตุให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรป ซึ่งกลายเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาด พร้อมเน้นย้ำว่าวัคซีนเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอต่อการรับมือกับโควิด-19 และขณะนี้ "ยังไม่มีประเทศใดผ่านพ้นวิกฤต"

เทดรอสกล่าวเสริมว่า WHO ย้ำเสมอว่าวัคซีนเป็นเพียงตัวช่วยในการลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ การรักษาตัวในโรงพยาบาล และการเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 เท่านั้น และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนชนิดใดที่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100% ดังนั้น เราไม่สามารถชะล่าใจแม้ว่าจะได้รับวัคซีนครบโดสแล้วก็ตาม เพราะไม่ได้หมายความว่าจะไม่ติดเชื้อ

"แม้ว่าจะฉีดวัคซีนแล้ว ทุกคนยังต้องป้องกันตัวเอง และระมัดระวังไม่ให้แพร่เชื้อสู่บุคคลอื่น นั่นหมายถึงการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มและสถานที่แออัด" เทดรอสกล่าว โดยเสริมว่าบางคนเข้าใจว่าฉีดวัคซีนแล้วจะปลอดภัย 100% ซึ่งนั่นเป็นความเข้าใจที่ผิด

ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของ WHO ระบุว่าการที่รัฐบาลประเทศต่างๆ ยกเลิกมาตรการด้านสาธารณสุขกำลังกระตุ้นให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคขึ้นอีกครั้งโดยเฉพาะในยุโรป

ยกตัวอย่างเยอรมนีซึ่งมีประชาชนได้รับวัคซีนครบโดสแล้วราว 68% ยังคงมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทะลุ 6 หมื่นรายต่อวัน ขณะที่ผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 สะสม 100,119 รายแล้ว ส่งผลให้รัฐบาลต้องยกระดับมาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวดขึ้น

รวมถึงสหรัฐซึ่งมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน โดยเฉลี่ยในทุกๆ วันมีผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 95,000 ราย และผู้เสียชีวิตวันละกว่า 1 พันราย ตามข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ โดยปัจจุบันมีชาวอเมริกันมากกว่า 51,000 รายเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโรคโควิด-19 ซึ่งเพิ่มขึ้น 7% จากสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ประชาชนราว 60% ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

Photo by JACK GUEZ / AFP