posttoday

แฟนฟิลิปปินส์กังขาไทย ชูนางงาม Real Size Beauty

24 พฤศจิกายน 2564

สื่อต่างประเทศชมแนวคิด Real Size Beauty ของ 'แอนชิลี' แต่แฟนนางงามฟิลิปปินส์ยังแค้นคนไทยเคยวิจารณ์หุ่น 'แคทรีโอนา'

จากรายงานของ South China Morning Post สื่อยักษ์ใหญ่ของจีนซึ่งได้กล่าวถึง แอนชิลี สก็อต-เคมมิส มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 กับคอนเซปต์ Real Size Beauty ของเธอ โดยระบุว่าเป็นแนวคิดที่สร้างความประทับใจให้แก่กรรมการและชาวไทยจำนวนมาก ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนก้าวข้ามมาตรฐานความงามแบบเดิมๆ ภูมิใจในรูปร่างและความงามในแบบของตนเอง

รายงานระบุว่าแนวคิดดังกล่าวของแอนชิลีสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของมาตรฐานความงามในประเทศไทย หลังจากที่มีค่านิยม "ผู้หญิงตัวเล็ก" ในประเทศไทยมาช้านาน ซึ่งในอดีตแอนชิลีเองก็เคยถูกปฏิเสธเพราะรูปร่างของเธอไม่ตรงตามมาตรฐานความงามนั้น

"คนที่ไม่เคยได้รับคำวิจารณ์เกี่ยวกับร่างกายของพวกเขาจะไม่เข้าใจความรู้สึกนี้เลย...ความงามที่แท้จริงคือการตระหนักถึงคุณค่าของทุกคน และเคารพทุกคนไม่ว่าเขาจะอ้วน ผอม สูง หรือเตี้ย"

"แฟชั่นกำลังค่อยๆ เปลี่ยนไป เพราะคนต้องการเห็นนางแบบที่มีความเป็นมนุษย์มากขึ้น" South China Morning Post อ้างคำพูดของแอนชิลี ซึ่งหมายถึงหลุดออกจากการตีกรอบมาตรฐานความงามแบบเดิมๆ ที่นางแบบจะต้องสูง ผอม ผิวขาว เพราะมนุษย์ย่อมมีความหลากหลายทั้งรูปร่าง หน้าตา สีผิว ชาติพันธุ์ และเพศสภาพ และทุกคนมีความงามในแบบของตนเอง

ขณะที่มีความคิดเห็นจำนวนมากจากแฟนนางงามต่างประเทศซึ่งได้คอมเมนต์บนโพสต์ดังกล่าวของ South China Morning Post โดยชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยชื่นชมและสนับสนุนจุดยืนของแอนชิลี

ทว่า แฟนนางงามอีกส่วนหนึ่งนำไปเปรียบเทียบกับกรณีแคทรีโอนา เกรย์ นางงามชาวฟิลิปปินส์ มิสยูนิเวิร์ส 2018 ซึ่งเคยมีประเด็นดราม่าข้ามประเทศ เมื่อแฟนนางงามฟิลิปปินส์ คู่รักคู่แค้นของไทยในเวทีนางงามโลก ไม่พอใจที่นางงามไทยคนหนึ่งรีโพสต์ภาพเปรียบเทียบของกลารา โซซา มิสแกรนด์อินเตอร์เนชันแนล 2018 ชาวปารากวัย โดยมีแคปชั่นว่า "Fit" และแคทรีโอนา เกรย์ ซึ่งมีแคปชั่นว่า "Fat"

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวกลายเป็นประเด็นใหญ่จนสื่อฟิลิปปินส์พร้อมใจกันลงข่าวว่ามีการเหยียดรูปร่างนางงามฟิลิปปินส์

"น่าแปลกที่แฟนนางงามไทยบางคนตำหนิรูปร่างของแคทรีโอนา แต่ตอนนี้พวกเขากำลังทำอย่างที่แคทรีโอนาเคยทำ", "จริงปะ? ฮ่าๆๆ ฉันยังไม่ลืมที่พวกเขาตำหนิรูปร่างแคทรีโอนา แต่ตอนนี้พวกเขากำลังพยายามส่งเสริมความมั่นใจในร่างกายหรอ ว้าว", "แต่คนไทยเคยตำหนิรูปร่างของแคทรีโอนานะ", "ฉันยังจำคำวิจารณ์ที่แคทรีโอนาโดนได้เลย แต่คิดในแง่ดีอย่างน้อยแคทรีโอนาก็จะไม่โดนวิจารณ์เรื่องรูปร่างอีกต่อไป ฉันหวังว่าอย่างนั้นนะ" ส่วนหนึ่งของคอมเมนต์บนโพสต์ของ South China Morning Post

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP, annscottkemmis/instagram