posttoday

อิตาลีจัดปาร์ตี้โควิด แพร่เชื้อเอา 'กรีนพาส' เลี่ยงฉีดวัคซีน

24 พฤศจิกายน 2564

กลุ่มต้านวัคซีนจัดปาร์ตี้แพร่โควิดในอิตาลี มีผู้เสียชีวิต-ป่วยหนักเข้าไอซียู

เว็บไซต์ Daily Mail รายงานว่ากลุ่มต่อต้านวัคซีน (anti-vaxxers) รวมตัวกันจัด "ปาร์ตี้โคโรนาไวรัส" ในเมืองโบลซาโน ทางตอนเหนือของอิตาลี เพื่อแพร่โควิด-19 โดยหวังจะได้ "กรีนพาส" โดยไม่ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีน ซึ่งงานเลี้ยงดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และผู้ป่วยจำนวนหนึ่งต้องรักษาตัวในห้องไอซียูด้วยโรคโควิด-19

ผู้เสียชีวิตคนดังกล่าวเป็นชายวัย 55 ปี ซึ่งไปเสียชีวิตในออสเตรียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเจ้าหน้าที่คาดว่าเขาอาจทำงานข้ามพรมแดนจึงจำเป็นต้องมีกรีนพาส

ขณะที่มีผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 3 รายจากงานเลี้ยงดังกล่าวโดยมีเด็กรวมอยู่ด้วย 1 ราย ทั้งหมดอาการหนักและต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยมี 2 รายต้องเข้าห้องไอซียู

เจ้าหน้าที่ระบุว่าประชาชนเหล่านี้เป็นกลุ่มต่อต้านวัคซีน (anti-vaxxers) ที่ต้องการติดเชื้อเพื่อขอรับกรีนพาส หรือบัตรผ่านวัคซีน ซึ่งเป็นบัตรผ่านที่ต้องใช้เมื่อเข้ารับบริการในสถานที่สาธารณะ อาทิ ร้านอาหาร ระบบขนส่งสาธารณะ โรงเรียน ตลอดจนกำหนดให้ครู นักเรียน นักศึกษา และพนักงานที่ทำงานในอิตาลีต้องมีกรีนพาส

โดยผู้ที่มีสิทธิรับกรีนพาสจะต้องได้รับวัคซีนโควิด-19 ซึ่งบัตรจะมาอายุ 9 เดือน หรือหายป่วยจากโควิด-19 แล้วในกรณีนี้บัตรจะมีอายุ 6 เดือน สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนหรือติดเชื้อสามารถรับกรีนพาสได้หากมีผลตรวจเป็นลบแต่บัตรจะมีอายุเพียง 48 ชั่วโมงเท่านั้น และต้องจ่ายเงินหากต้องการตรวจเชื้อครั้งต่อไป

แพทริก ฟรานโซนี ผู้ประสานงานหน่วยต่อต้านโควิด-19 ในโบลซาโนกล่าวว่าหน่วยงานได้รับแจ้งหลายกรณีที่ผู้ป่วยยอมรับว่าติดเชื้อโดยเจตนา โดยพวกเขาเหล่านี้ต้องการที่จะได้รับกรีนพาสโดยไม่ต้องฉีดวัคซีน รวมถึงมีผู้ปกครองที่ต่อต้านวัคซีนบังคับให้ลูกเข้าร่วมงานปาร์ตี้เพื่อติดเชื้อและจะได้ขอรับกรีนพาสสำหรับการเข้าโรงเรียน โดยผู้เข้าร่วมงานปาร์ตี้มีการสัมผัสใกล้ชิด กอด จูบ และแบ่งปันเครื่องดื่มร่วมกับผู้ติดเชื้อ

ทั้งนี้ การจงใจแพร่เชื้อถือเป็นคดีอาชญากรรมในอิตาลีภายใต้กฎหมายฉุกเฉินที่มีผลบังคับใช้ในปัจจุบัน และจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. เป็นอย่างน้อย

โดยโบลซาโนเป็นหนึ่งในเมืองของอิตาลีที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 4 ในช่วงฤดูหนาว ซึ่งได้แพร่กระจายข้ามพรมแดนจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างออสเตรีย ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นและต้องยกระดับมาตรการคุมเข้ม

ภาพ: ผู้คนรวมตัวกันประท้วงต่อต้านการฉีดวัคซีนในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 13 พ.ย. (REUTERS/Flavio Lo Scalzo)