posttoday

'นักพิสูจน์บ้านผีสิง' อาชีพที่กำลังมาแรงในจีน

17 พฤศจิกายน 2564

เมื่อไม่มีใครกล้าซื้อบ้านมีประวัติจึงเกิดอาชีพนี้ขึ้น แค่นอนคืนเดียวรับเงินกว่า 7 พันบาท

โอกาสที่จะขายบ้านที่เคยเกิดโศกนาฏกรรมในเอเชียนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย แต่ในประเทศจีนมีงานฟรีแลนซ์หนึ่งที่จะช่วยให้ผู้ซื้อมั่นใจได้ว่าคุณจะไม่ถูกหลอกหลอนอย่างแน่นอนหากเข้าอยู่ในบ้านหลังนี้ และกำลังเป็นอาชีพที่ถูกพูดถึงอย่างมากเพราะรายได้ค่อนข้างดีทีเดียว

อาชีพนี้ถูกเรียกว่า "นักพิสูจน์บ้านผีสิง" ซึ่งพวกเขาจะได้รับการว่าจ้างจากนายหน้าขายอสังหาริมทรัพย์หรือเจ้าของบ้านเดิม เพื่อพิสูจน์ว่าบ้านหลังนั้นไม่มีผีแม้จะมีประวัติน่ากลัวก็ตาม เป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ซื้อบ้านนั่นเอง

สำหรับรายได้โดยปกติแล้วพวกเขาจะได้รับค่าจ้างเป็นเงิน 1 หยวน (5 ถึง 6 บาท) ต่อนาที หรืออาจทำเงินได้มากกว่า 1,440 หยวน (7,400 บาท) สำหรับการทดลองเข้าพักที่บ้านหลังนั้นเป็นเวลา 1 วัน

"จาง" ทหารเกษียณรายหนึ่งซึ่งผันตัวมาเป็นนักพิสูจน์บ้านผิสิง เผยว่า นี่เป็นอาชีพที่ค่อนข้างได้รับความนิยม มันไม่เหมาะที่จะทำเป็นงานประจำ แต่คนส่วนใหญ่มักทำเป็นงานนอกเวลา หรือสำหรับคนงานที่ต้องบินข้ามประเทศแล้วไม่รู้ว่าจะไปที่ไหนต่อ

โดยจางเล่าว่าลูกค้าของเขามักจะเป็นนายหน้าขายอสังหาริมทรัพย์ที่พยายามจะขายบ้านที่มีประวัติ หรือลูกค้าที่เพิ่งซื้อบ้านใหม่และกลัวว่าจะถูกหลอกหลอน

"เจ้าของบ้านคนใหม่บางคนยังไม่กล้าเข้าอยู่เพราะกลัวผี พวกเขาจึงจ่ายเงินจ้างนักพิสูจน์บ้านผีสิงให้ลองไปเข้าพักและตรวจสอบดูว่าปลอดภัยหรือไม่" จางกล่าวพร้อมเล่าว่าเขาวิดีโอคอลคุยกับลูกค้าเพื่อแสดงให้เห็นว่าได้ตรวจสอบทุกมุมของบ้าน

อย่างไรก็ตาม แม้จะดูเหมือนเป็นงานง่ายๆ เพราะแค่นอนคืนเดียวก็ได้เงินแล้ว แต่จางกล่าวว่าบางคนที่ใจไม่กล้าพอก็ไม่สามารถทำงานนี้ได้ โดยยกตัวอย่างเพื่อนของเขาที่ลาออกทันทีหลังทำงานไปได้ครั้งเดียวเท่านั้น

ก่อนหน้านี้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอสตรีมมิงถ่ายทอดสดความยาว 24 ชั่วโมง จากนักพิสูจน์บ้านผีสิงคนหนึ่งในเมืองซูโจว ทางตะวันออกเฉียงใต้ของมณฑลเจียงซู ซึ่งเรียกความสนใจให้กับอาชีพนี้เป็นอย่างมาก

โดยคลิปดังกล่าวเป็นความพยายามในการประมูลแฟลตแห่งหนึ่งซึ่งเจ้าของเก่าฆ่าตัวตายในนั้น แต่แม้ว่าจะมียอดชมถึง 56,000 ครั้งก็ไม่มีใครกล้าประมูลแฟลตหลังนั้นอยู่ดี

ที่มา: South China Morning Post

ภาพ: Sylvain THOMAS / AFP