posttoday

JPMorgan ฟ้อง Tesla เรียกเงินกว่า 5 พันล้านบาท

16 พฤศจิกายน 2564

บริษัท JPMorgan ฟ้อง Tesla พร้อมเรียกเงินชดเชย 162 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าบริษัท JPMorgan Chase & Co. ผู้ให้บริการด้านการเงินและการลงทุนชื่อดังจากสหรัฐฟ้องบริษัท Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของอีลอน มัสก์ พร้อมเรียกเงินชดเชยมูลค่า 162 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5,300 ล้านบาทฐานละเมิดสัญญาที่เกี่ยวข้องกับใบสำคัญแสดงสิทธิซื้อหุ้นหลังจากที่ราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้น

ตามคำร้องที่ยื่นฟ้องต่อศาลในเมืองแมนฮัตตันระบุว่า ในปี 2014 บริษัท Tesla ขายใบสำคัญแสดงสิทธิซื้อหุ้นให้แก่ JPMorgan ซึ่งสัญญาระบุว่า Tesla จะต้องส่งมอบหุ้นหรือเงินสดหากราคาหุ้นของบริษัทสูงกว่าราคาใช้สิทธิ (Strike Price) ภายในวันที่ใบสำคัญแสดงสิทธิหมดอายุ ซึ่งตรงกับเดือนมิ.ย. และก.ค. 2021

ข้อพิพาทเกิดขึ้นภายหลังจากที่อีลอน มัสก์ทวีตเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2018 ว่าเขากำลังพิจารณาที่จะนำบริษัทออกจากตลาดหุ้นที่ราคา 420 ดอลลาร์ต่อหุ้น และบอกด้วยว่าเขาเตรียมแหล่งเงินทุนไว้แล้ว ซึ่งส่งผลให้หุ้นของบริษัทร่วงหนักในเวลาต่อมา ก่อนที่มัสก์จะละทิ้งความคิดนี้ไปในอีก 17 วันให้หลัง

ภายหลังราคาหุ้นของ Tesla เพิ่มขึ้นราว 10 เท่าเมื่อถึงเวลาที่ใบสำคัญแสดงสิทธิหมดอายุ ขณะที่ JPMorgan เรียกร้องให้ Tesla ปฏิบัติตามเงื่อนไขในสัญญาคือการส่งมอบหุ้นหรือเงินสดให้แก่บริษัท เมื่อ Tesla ไม่ได้ปฏิบัติตามนั้นจึงถือว่าเป็นการละเมิดสัญญา

ด้าน Tesla ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว

Photo by JOHN THYS / AFP