posttoday

6 ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ให้คำมั่น เลิกผลิตรถยนต์เชื้อเพลิงฟอสซิล

10 พฤศจิกายน 2564

ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่รวมให้คำมั่นเลิกผลิตรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลภายในปี 2040

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานถ้อยแภลงของรัฐบาลอังกฤษเมื่อวันที่ 10 พ.ย. ระบุว่าผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 6 ราย ได้แก่ บริษัท Volvo, Ford Motor Co, General Motors Co, Mercedes-Benz, BYD Co Ltd และ Jaguar Land Rover ร่วมให้คำมั่นที่จะยุติการผลิตรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลทั่วโลกภายในปี 2040 เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

นอกจากนี้แหล่งข่าวเผยว่าบริษัท Uber Technologies ผู้ให้บริการเรียกรถจะเข้ามาร่วมลงนามด้วย

ขณะที่อังกฤษซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 26 (COP26) กล่าวว่ามีหลายประเทศรวมถึงสิงคโปร์ ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และโปแลนด์ ที่ให้คำมั่นว่ารถยนต์ใหม่ทั้งหมดในประเทศจะต้องปลอดมลพิษ ภายในปี 2040 หรือก่อนหน้านั้น

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่าผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่บางรายรวมถึง Toyota Motor Corp และ Volkswagen AG ซึ่งเป็นค่ายรถยักษ์ใหญ่ 2 อันดับแรกของโลก ยังไม่ได้ร่วมให้คำมั่นดังกล่าว ซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งความท้าทายในการเปลี่ยนไปสู่การปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ในอนาคต

นอกจากนี้ยังมีค่ายรถยักษ์ใหญ่อีกหลายรายที่ไม่ปรากฏชื่อในคำมั่นสัญญาล่าสุดรวมถึง Stellantis ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 4 ของโลก, Nissan Motor, BMW, Hyundai Motor และ Honda Motor

แม้ว่าก่อนหน้านี้โทชิฮิโระ มิเบะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Honda Motor ได้กล่าวว่าถึงความพยายามของบริษัทที่จะหันไปผลิตเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน และยุติการจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2040

แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมยานยนต์ยังกล่าวอีกว่าผู้ผลิตรถยนต์บางรายต้องคิดหนักกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เนื่องจากพวกเขาต้องเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง ด้านรัฐบาลเองก็ยังไม่ได้ดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อให้มั่นใจว่าจะมีโครงสร้างพื้นฐานอย่างที่ชาร์จที่เพียงพอเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสู่การใช้ยานพาหนะไฟฟ้า

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักพลังงานระหว่างประเทศชี้ว่า รถยนต์ รถบรรทุก รถประจำทาง เรือ และเครื่องบิน คิดเป็นประมาณ 1 ใน 4 ของการปล่อยคาร์บอนทั้งหมดของโลก โดยส่วนใหญ่มาจากยานพาหนะบนท้องถนน

AFP PHOTO / GREG BAKER