posttoday

Fed ประกาศถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

04 พฤศจิกายน 2564

เป็นไปตามคาด เฟด ประกาศทำ Tapering แต่ไม่เปลี่ยนมุมมองเงินเฟ้อ

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศเมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่นว่าจะเริ่มลดขั้นตอนการซื้อพันธบัตรเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในปลายเดือนนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากการระบาดใหญ่

แต่คณะกรรมการตลาดกลางแห่งสหพันธรัฐ (FOMC) ของธนาคารกลางไม่ได้เปลี่ยนแปลงจุดยืนของตนอย่างมีนัยสำคัญต่ออัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นของสหรัฐในแถลงการณ์ที่เผยแพร่หลังจากการประชุมนโยบายสองวัน

ในขณะที่เฟดตระหนักดีว่าอุปสงค์ที่แข็งแกร่งประกอบกับปัญหาอุปทาน "มีส่วนทำให้ราคาเพิ่มขึ้นอย่างมากในบางภาคส่วน" เฟดยังคงมองว่าอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นเป็นผลมาจากปัจจัย "ชั่วคราว"

อย่างไรก็ตาม เฟดก็พร้อมที่จะยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร็วขึ้นหากจำเป็น ตามคำแถลงดังกล่าว

เศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้รับแรงกระตุ้นการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยผู้บริโภคใช้จ่ายอย่างอิสระในการซื้อรถยนต์ บ้าน และสินค้าอื่นๆ แต่ปัญหาคอขวดของอุปทานและการขาดแคลนทำให้ราคาสูงขึ้น กระตุ้นให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเฟดเริ่มไม่แยแสกับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ

แถลงการณ์ของ FOMC ดูเหมือนจะมุ่งเป้าไปที่การสร้างสมดุล โดยตระหนักถึงอัตราเงินเฟ้อที่ "สูงขึ้น" แต่ย้ำว่า "สะท้อนถึงปัจจัยส่วนใหญ่ที่คาดว่าจะเป็นเพียงชั่วคราว"

คณะกรรมการตั้งข้อสังเกตว่าแม้จะมีภาวะสะดุดจากคลื่นการติดเชื้อในช่วงฤดูร้อนจากเชื้อเดลต้าที่ทำให้การเติบโตช้าลง "ความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนและการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านอุปทานคาดว่าจะสนับสนุนการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการจ้างงานตลอดจนลดอัตราเงินเฟ้อ”

เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เป็นศูนย์ในเดือนมีนาคม 2020 หลังจากการระบาดใหญ่ที่ชายฝั่งสหรัฐ ส่งผลให้ธุรกิจต้องปิดตัวไปในวงกว้าง

นอกจากนี้ยังเริ่มซื้อพันธบัตรกระทรวงการคลังมูลค่า 80,000 ล้านดอลลาร์ต่อเดือนและหลักทรัพย์ที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานจำนองอย่างน้อย 40,000 ล้านดอลลาร์เพื่อป้องกันการล่มสลายทางการเงิน

คณะกรรมการกล่าวว่าในเดือนนี้จะเริ่มลดอัตราการซื้อรายเดือนลง 10,000 ล้านดอลลาร์สำหรับคลัง และ 5 พันล้านดอลลาร์สำหรับหลักทรัพย์ค้ำประกัน

ในขณะที่ FOMC คาดว่าจะลดยอดรวมลงอย่างต่อเนื่องในแต่ละเดือน "ก็พร้อมที่จะปรับจังหวะการซื้อหากรับประกันโดยการเปลี่ยนแปลงในแนวโน้มเศรษฐกิจ" แถลงการณ์ดังกล่าว

นักเศรษฐศาสตร์หลายคนเตือนว่าประธานเฟด คือ เจอโรม พาวเวลล์ (Jerome Powell) พอใจกับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อมากเกินไป และกำลังเรียกร้องให้เขาเปลี่ยนแนวทางของเขา

พาวเวลล์ ซึ่งกำลังรอข่าวว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะตั้งให้เขาเป็นประธานสมัยที่ 2 หรือไม่ ได้กล่าวว่าเฟดจะไม่เริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากศูนย์ จนกว่าจะเสร็จสิ้นโครงการซื้อพันธบัตร

เอียน เชพเพิร์ดสัน (Ian Shepherdson) จาก Pantheon Macroeconomics กล่าวว่าแถลงการณ์ของ FOMC เสนอ "การเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย" แต่คาดว่า พาวเวลล์จะยังคงแก้ต่างมุมมองของเขาว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อเป็นเพียงชั่วคราวและมีแนวโน้มที่จะจางหายไป

REUTERS/Kevin Lamarque/File Photo/File Photo