posttoday

อยู่ต่อไม่ไหวแล้ว แอมเนสตี้ฯ สั่งปิดสำนักงานฮ่องกงหนีกฎหมายเข้ม

25 ตุลาคม 2564

Amnesty International (แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล) กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า พวกเขาจะปิดสำนักงานในฮ่องกง เนื่องจากการคุกคามต่อเจ้าหน้าที่โดยกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่รัฐบาลจีนกำหนดใช้

กลุ่มสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ Amnesty International ตัดสินใจยุติบทบาทในฮ่องกงที่ยาวนานกว่าสี่ทศวรรษที่ดำรงอยู่ในฮ่องกง หลังจากที่ทางการฮ่องกงใช้ไม้แข็งยิ่งขึ้นโดยได้รับการหนุนหลังจากรัฐบาลจีน

จีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว เพื่อตอบโต้การประท้วงประชาธิปไตยครั้งใหญ่และมักเกิดความรุนแรงระหว่างการเคลื่อนไหว หลังจากนั้นการเคลื่อนไหวทางการเมืองในฮ่องกงถูกปราบปรามอย่างหนัก แม้แต่การแสดงจุดยืนทางการเมืองเล็กน้อยแต่หากระทบไปถึงจีนก็จะถูกทางการจัดการ

Anjhula Mya Singh Bais ประธานคณะกรรมการแอมเนสตี้ กล่าวว่า การตัดสินใจปิดสำนักงานเกิดขึ้น "ด้วยใจที่หนักหน่วง" และ "ถูกผลักดันโดยกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกง"

“(กฎหมาย) ทำให้องค์กรสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงไม่สามารถทำงานได้อย่างอิสระได้เลยโดยไม่ต้องกลัวว่าจะมีการตอบโต้อย่างร้ายแรงจากรัฐบาล” เธอกล่าวเสริม

แอมเนสตี้มีสำนักงานสองแห่งในฮ่องกง สาขาแรกคือสาขาท้องถิ่นที่เน้นเรื่องสิทธิมนุษยชนและการรณรงค์ในเมือง สาขาที่สองคือสำนักงานระดับภูมิภาคที่ทำงานวิจัยและสนับสนุนทั่วทั้งเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก

ในการประกาศของแอมเนสตี้ ระบุว่าสำนักงานในพื้นที่จะปิดให้บริการในวันที่ 31 ตุลาคม ขณะที่สำนักงานภูมิภาคจะย้ายออก "ภายในสิ้นปี 2021"

REUTERS/Carlos Jass/File Photo