posttoday

วัคซีน Sputnik Light เข็มเดียวต้านเชื้อเดลตาได้ 70%

15 ตุลาคม 2564

รัสเซียเผยวัคซีนชนิดฉีดเข็มเดียว Sputnik Light มีประสิทธิภาพในการต้านเชื้อเดลตา 70% หลังฉีดไปแล้ว 3 เดือน

รอยเตอร์สรายงานผลการทดสอบประสิทธิภาพเบื้องต้นพบว่า Sputnik Light วัคซีนโควิด-19 ชนิดฉีดเข็มเดียวของรัสเซียมีประสิทธิภาพในการต้านโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาอยู่ที่ 70% หลังได้รับวัคซีนไปแล้ว 3 เดือน และมีแนวโน้มที่รัสเซียจะใช้เป็นวัคซีนหลักของประเทศ

โดยกองทุนความมั่งคั่งของรัสเซีย (RDIF) ผู้เจรจาจัดจำหน่ายวัคซีนดังกล่าวอ้างถึงข้อมูลจากสถาบันกามาเลยาผู้ผลิตวัคซีน ซึ่งได้เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ทางการแพทย์ medRxiv ระบุว่า การทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 28,000 ที่ได้รับวัคซีน Sputnik Light และกลุ่มควบคุมซึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีนจำนวน 5.6 ล้านคน

ซึ่งพบว่าวัคซีน Sputnik Light มีประสิทธิภาพในการต้านเชื้อสายพันธุ์เดลตาอยู่ที่ 70% หลังฉีดไปแล้ว 3 เดือน สำหรับการใช้ Sputnik Light เป็นวัคซีนกระตุ้นให้ผู้ที่เคยฉีดวัคซีนชนิดอื่นครบโดสแล้วพบว่า มีประสิทธิภาพต่อเชื้อเดลตาอยู่ที่ 83% และสามารถป้องกันอาการป่วยรุนแรงได้มากกว่า 94%

ทั้งนี้ รัสเซียกำลังเผชิญกับผู้ติดเชื้อในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นและความลังเลใจของประชาชนในการเข้ารับการฉีดวัคซีน ขณะที่ทางการกำลังพยายามลงแข่งขันในตลาดวัคซีนของตะวันตกที่พัฒนาโดย Pfizer, Moderna และ AstraZeneca

โดย RDIF คาดว่าจะสามารถผลิตวัคซีน Sputnik V และ Sputnik Light ให้เพียงพอสำหรับประชากร 700 ล้านคนภายในปีนี้ โดยต้องการส่วนแบ่งไม่เกิน 20% ถึง 25% ของตลาดโลก และไม่ต้องการผูกขาดตลาด

RDIF หวังว่าวัคซีนดังกล่าวจะได้รับอนุมัติจากองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป(EMA) และองค์การอนามัยโลก (WHO) ภายในสิ้นปีนี้หลังจากที่ล่าช้ามานานหลายเดือน

Photo by REUTERS/Tatyana Makeyeva/File Photo