posttoday

ต่างชาติมองทรมานสัตว์ ภาพช้างไทยคว้ารางวัลช่างภาพสัตว์ป่าแห่งปี

14 ตุลาคม 2564

ช่างภาพออสเตรเลียถ่ายช้างไทย คว้ารางวัลชนะเลิศภาพถ่ายวารสารศาสตร์ ในการประกวดช่างภาพสัตว์ป่าแห่งปี 2021

การประกวดช่างภาพสัตว์ป่าแห่งปี (Wildlife Photographer of the Year) ประจำปี 2021 ซึ่งจัดขึ้นโดยพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ทางธรรมชาติแห่งลอนดอน (London's Natural History Museum) ประเทศอังกฤษ มีภาพช้างจากประเทศไทยคว้ารางวัลมาด้วย โดยเจ้าของภาพคือ Adam Oswell จากออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม ภาพถ่ายดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า "Elephant in the room" คว้ารางวัลชนะเลิศในหมวดหมู่ภาพถ่ายวารสารศาสตร์ (photojournalism) เป็นภาพนักท่องเที่ยวที่กำลังชมการแสดงช้างว่ายน้ำในสวนสัตว์ประเทศไทย ซึ่งช่างภาพมองว่าเหตุการณ์ในภาพเป็นการทรมานสัตว์

ตามรายงานของ The Guardian ระบุว่าช่างภาพและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิภาพของช้างกล่าวว่าการจัดแสดงเช่นนี้เป็นการส่งเสริมพฤติกรรมที่ผิดธรรมชาติ และแสดงความเห็นว่าในประเทศไทยขณะนี้มีช้างที่อยู่ในกรงมากกว่าช้างที่อยู่ในป่าเสียอีก

ยิ่งไปกว่านั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ทำให้มีช้างตกงานจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดการตั้งคำถามถึงการดูแลสวัสดิภาพของสัตว์

ขณะเดียวกันองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยชี้แจงว่าได้มีการดูแลสวัสดิภาพของสัตว์ตามหลักมาตรฐานสากล ไม่ว่าจะเป็นด้านโภชนาการ สุขภาพ สิ่งแวดล้อม พฤติกรรม และจิตใจ รวมถึงมีการประเมินด้านสวัสดิภาพสัตว์เป็นประจำ

พร้อมระบุว่า "การจับช้างมาใส่ตู้" เป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง เพราะสวนสัตว์จัดพื้นที่กว้างขวางเพียงพอให้สัตว์ได้ใช้ชีวิตตามธรรมชาติ โดยมีควาญช้างคอยดูแลไม่ให้สัตว์เกิดความเครียด และการลงเป็นน้ำเป็นธรรมชาติของช้าง

ภาพโดย Adam Oswell/2021 Wildlife Photographer of the Year