posttoday

โอกาสสุดท้าย! อนามัยโลกตั้งทีมสืบหาต้นตอโควิด-19

14 ตุลาคม 2564

องค์การอนามัยโลกตั้งทีมใหม่ ชี้อาจเป็นโอกาสสุดท้ายในการสิบหาต้นตอโควิด-19

รอยเตอร์สรายงานว่าองค์การอนามัยโลก (WHO) ตั้งคณะที่ปรึกษาด้านเชื้อโรคอันตรายเพื่อสืบหาต้นตอของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ SARS-CoV-2 พร้อมชี้ว่าอาจเป็นโอกาสสุดท้ายในการระบุต้นกำเนิดของไวรัสดังกล่าวอันเป็นต้นกำเนิดของโรคโควิด-19

คณะที่ปรึกษาภายใต้ชื่อ Scientific Advisory Group on the Origins of Novel Pathogens (SAGO) ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทั้งสิ้น 26 คน ซึ่งรวมถึงทีมผู้เชี่ยวชาญที่ลงพื้นที่สืบหาต้นตอโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

โดยคณะที่ปรึกษาได้มีการเรียกร้องให้ทางการจีนเปิดเผยข้อมูลของผู้ป่วยรายแรกที่ตรวจพบในเมืองอู่ฮั่นเมื่อเดือนธ.ค. 2019 และให้ความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลกในการสืบหาต้นตอของไวรัสในครั้งนี้

ขณะที่จีนปฏิเสธสมมติฐานที่ว่าไวรัสอาจรั่วไหลออกมาจากห้องปฏิบัติการในประเทศจีน และกล่าวว่าไม่มีความจำเป็นที่คณะผู้เชี่ยวชาญจะต้องลงพื้นที่ตรวจสอบในประเทศจีนอีกต่อไป

โดยเฉิน ซู เอกอัครราชทูตจีนประจำสหประชาชาติกล่าวว่า ถึงเวลาที่ทีมผู้เชี่ยวชาญจะต้องไปตรวจสอบที่อื่นแล้ว เนื่องจากจีนให้ความร่วมมือในการตรวจสอบในประเทศแล้วถึง 2 ครั้ง พร้อมชี้ว่าการตรวจสอบต้นตอของไวรัสควรอยู่บนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่หน่วยงานข่าวกรอง

ทั้งนี้ ช่วงต้นปีที่ผ่านมาองค์การอนามัยโลกได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญไปตรวจสอบในอู่ฮั่นมาแล้ว โดยผลการศึกษาครั้งนั้นระบุว่าาสมมติฐานที่ว่าไวรัสอาจรั่วไหลมาจากห้องปฏิบัติการในอู่ฮั่นนั้นไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง และชี้ว่าเชื้อไวรัสอาจแพร่จากค้างคาวไปยังสัตว์อีกชนิดหนึ่งก่อนที่จะแพร่ระบาดในมนุษย์

อย่างไรก็ตาม เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลกเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเพิ่มเติมเนื่องจากข้อมูลที่มีอยู่ยังไม่เพียงพอ

ด้านไมค์ ไรอัน ผู้เชี่ยวชาญฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่าการจัดตั้งคณะที่ปรึกษาครั้งนี้อาจเป็นโอกาสสุดท้ายในการสืบหาต้นตอของโควิด-19

Photo by World Health Organization / AFP