posttoday

จีนเตรียมตรวจตัวอย่างเลือดคนอู่ฮั่นหาต้นตอโควิด

13 ตุลาคม 2564

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นท่ามกลางคำถามเกี่ยวกับความโปร่งใสในการเปิดเผยต้นตอ Covid-19 ของจีน

สำนักข่าว CNN รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่จีนว่า ทางการจีนเตรียมตรวจตัวอย่างเลือดที่เก็บมาจากชาวเมืองอู่ฮั่นซึ่งพบการระบาดของ Covid-19 ครั้งแรกในจีน เพื่อสืบหาต้นตอของการระบาด

เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา คณะตรวจหาต้นตอ Covid-19 ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ตัวอย่างเลือดราว 200,000 ตัวอย่าง รวมทั้งตัวอย่างที่เก็บในช่วงปลายปี 2019 อาจเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญที่จะช่วยระบุเวลาและสถานที่ที่เชื้อไวรัสข้ามจากสัตว์มาสู่มนุษย์ครั้งแรก

ตัวอย่างเลือดดังกล่าวซึ่งถูกเก็บไว้ในศูนย์เลือดอูฮั่นและคาดว่าจะครอบคลุมตลอดปี 2019 เป็นแหล่งของตัวอย่างจากเนื้อเยื่อที่ได้จากประชากรจำนวนมากในเมืองอู่ฮั่นที่คาดว่าเป็นที่ที่เชื้อโคโรนาไวรัส SARS-CoV-2 ติดสู่มนุษย์เป็นครั้งแรก

เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนเผยว่า ทางการจีนจะเดินหน้าตรวจสอบตัวอย่างเลือดทันทีที่กำหนดเวลาการเก็บเลือดของศูนย์เลือดซึ่งกำหนดไว้ 2 ปีหมดลง โดยขณะนี้กำลังเตรียมการทดสอบ

ในเวลาต่อมาวงการนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญหลายคนแสดงความคิดเห็นต่อความเคลื่อนไหวของจีน อาทิ หวงเหยียนจง นักวิชาการอาวุโสด้านสาธารณสุขจาก สภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (CFR) เผยว่า การตรวจตัวอย่างเลือดของจีนจะช่วยให้เรามีตัวอย่างที่เก็บแบบเรียลไทม์ที่สุดที่จะช่วยให้เข้าใจระยะเวลาของการระบาด

เมารีน มิลเลอร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียขอให้จีนอนุญาตให้ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเฝ้าสังเกตการณ์การตรวจตัวอย่างเลือด “หากจีนไม่ให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าสังเกตการณ์จะไม่มีใครเชื่อผลลัพธ์ที่จีนรายงาน”

วิลเลียม ชาฟฟ์เนอร์ จากมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์แนะนำว่า ให้นำตัวอย่างเลือดดังกล่าวไปยังเมืองเจนีวา หรือประเทศหรือเมืองอื่นที่เป็นกลาง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญจาก WHO เข้าร่วมตรวจสอบด้วย

ชาฟฟ์เนอร์เผยอีกว่า ปัญหาที่เป็นไปได้ 2 ประการเกี่ยวกับตัวอย่างเลือดคือ ความสมบูรณ์ของตัวอย่างเลือดซึ่งต้องมั่นใจว่าไม่ได้เพิ่งเก็บเมื่อเร็วๆ นี้

และปัญหาที่ว่าตัวอย่างเลือดดังกล่าวเป็นตัวแทนของประชาชนกลุ่มไหน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญคาดว่าตัวอย่างเลือดเหล่านี้ส่วนใหญ่น่าจะมาจากประชาชนที่ร่างกายแข็งแรง ดังนั้นจึงเป็นตัวแทนของเคสที่ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ

Photo by STR / AFP