posttoday

เนเธอร์แลนด์ไฟเขียวเจ้าหญิงดัตช์แต่งงานกับผู้หญิงและขึ้นเป็นควีนได้

13 ตุลาคม 2564

เนเธอร์แลนด์เปิดกว้างกษัตริย์หรือราชินีสามารถแต่งงานกับเพศเดียวกันได้

กฎหมายเนเธอร์แลนด์ยอมรับการสมรสเพศเดียวกันตั้งแต่ปปี 2001 หรือเมื่อ 20 ปีที่แล้ว แต่มีการสันนิษฐานกันมาตลอดว่ากฎหมายนี้ไม่สามารถใช้กับกษัตริย์หรือราชินี เนื่องจากจำเป็นต้องมีทายาทสืบทอดราชบัลลังก์ต่อ

ล่าสุด นายกรัฐมนตรี มาร์ก รุตเทอ ของเนเธอร์แลนด์ให้ความชัดเจนว่า กษัตริย์หรือราชินีสามารถอภิเษกสมรสกับคู่รักเพศเดียวกันได้

รุตเทอกล่าวว่า มันเป็นเรื่องของ “สถานการณ์ทางทฤษฎี” แต่ราชินีองค์ต่อไปสามารถอภิเษกสมรสกับผู้หญิงได้

“ดังนั้นคณะรัฐมนตรีจึงไม่เห็นว่ารัชทายาทหรือกษัตริย์ต้องสละราชสมบัติหากเขาหรือเธอต้องการอภิเษกสมรสกับคู่รักเพศเดียวกัน” รุตเทออธิบายตอบข้อสอบถามจากพรรคของเขาเองในรัฐสภา

ในฐานะที่เป็นพระธิดาองค์โตของสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์แห่งเนเธอร์แลนด์ อนาคตของเจ้าหญิงอมาเลียซึ่งจะมีพระชันษา 18 ปีในเดือน ธ.ค.นี้ อยู่ภายใต้ความสนใจของผู้คน หลังจากหนังสือเล่มหนึ่งหยิบยกประเด็นขึ้นมาว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากเจ้าหญิงเลือกที่จะเสกสมรสกับคู่รักเพศเดียวกัน

อย่างไรก็ดี หนังสือเล่มดังกล่าวไม่ได้เป็นการคาดเดาเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวของเจ้าหญิงและไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าสำนักพระราชวังกำลังจะมีพิธีเสกสมรสแต่อย่างใด โดยเจ้าหญิงอมาเลียกำลังจะเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยในปีหน้า และทรงไม่รับเงินพระราชทานจากทางวังที่พระองค์มีสิทธิ์ได้รับขณะเป็นนักศึกษา

ทว่าคำถามจากหนังสือดังกล่าวทำให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรค VVD ของรุตเทอ 2 คนตั้งคำถามต่อสภาว่าข้อจำกัดในปัจจุบันเกี่ยวกับการสมรสของราชวงศ์เป็นไปตาม “บรรทัดฐานค่านิยมของปี 2021” หรือไม่

และแม้ว่าคณะรัฐมนตรีจะชี้แจงชัดเจนว่าการเสกสมรสกับคู่รักเพสเดียวกันสามารถทำได้ แต่สิ่งที่ยังไม่แน่ชัดคือ จะเกิดอะไรขึ้นกับการสืบสันตติวงศ์หากมีทายาทที่เกิดจากการสมรสเพศเดียวกันของราชวงศ์ อาทิ ทายาทที่เกิดจากการรับบุตรบุญธรรมหรือเสปิร์มที่ได้รับบริจาคมา

“มันซับซ้อนอย่างยิ่ง” รุตเทออธิบาย โดยรัฐธรรมนูญของเนเธอร์แลนด์ระบุว่า “ทายาทโดยชอบด้วยกฎหมายเท่านั้น” ที่สามารถสืบทอดราชบัลลังก์ต่อจากกษัตริย์หรือราชินี

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นทฤษฎีเท่านั้น แต่จะขึ้นอยู่กับสภาซึ่งต้องให้ความเห็นชอบในการเสกสมรสของสมาชิกราชวงศ์ “เมื่อถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจค่อยว่ากันอีกที” เขาเผยกับ Dutch TV

Photo by Frank van Beek / ANP / AFP เจ้าหญิงอมาเลียและสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์แห่งเนเธอร์แลนด์ พระบิดา