posttoday

แจ็ก หม่า ปรากฏตัว ย่องไปฮ่องกงพบพันธมิตรธุรกิจ

13 ตุลาคม 2564

แหล่งข่าวเผยว่า แจ็ก หม่า แห่ง Alibaba เดินทางไปพบพันธมิตรธุรกิจที่ฮ่องกงหลังเก็บตัวเงียบมานาน

สำนักข่าว Reuters รายงานโดยอ้างแหล่งข่าว 2 รายว่า แจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้ง Alibaba เดินทางไปฮ่องกงเพื่อพบพันธมิตรทางธุรกิจหลายคนตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. และขณะนี้ยังอยู่ที่ฮ่องกง นับเป็นการเดินทางฮ่องกงครั้งแรกของหม่านับตั้งแต่เดือน ต.ค.ปีที่แล้ว

แหล่งข่าวเผยว่า หม่าหารือกับพันธมิตรทางธุรกิจสองสามรายระหว่างรับประทานอาหารร่วมกัน

ขณะที่ Alibaba ปฏิเสธให้ความเห็นต่อการเคลื่อนไหวของหม่านอกเวลาทำการตามปกติ

แจ็ก หม่า กล่าวสุนทรพจน์วิพากษ์วิจารณ์ระบบการเงินการธนาคารของจีนอย่างดุเดือดเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้วที่เซี่ยงไฮ้ หลังจากนั้นทางการจีนมีคำสั่งฟ้าผ่าระงับการเปิดขายหุ้นต่อสาธารณชนครั้งแรก (IPO) ของ Ant Group ซึ่งจะมีมูลค่าถึง 37,000 ล้านเหรียญสหรัฐและหากสำเร็จจะเป็น IPO ครั้งใหญ่ที่สุดในโลก

หลังจากนั้นหม่าพยายามเก็บตัวเงียบจนเกิดคำถามตามมาว่าเจ้าตัวหายไปไหน

3 เดือนต่อมา ในเดือน ม.ค. หม่าปรากฏตัวในคลิปวิดีโอพูดคุยกับครูกลุ่มหนึ่ง ซึ่งช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับหม่าจนส่งผลให้หุ้นของ Alibaba ขยับขึ้นรับข่าวดังกล่าว

เดือน พ.ค. หม่าเดินทางไปเยี่ยมเยียนสำนักงานของ Alibaba ในเมืองหางโจวระหว่างที่บริษัทจัดงานประจำปี "Ali Day" และวันที่ 1 ก.ย.โซเชียลมีเดียของจีนพากันแชร์ภาพที่หม่าเดินทางไปเยี่ยมชมฟาร์มเกษตรหลายแห่งในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน

และวันถัดมา Alibaba ประกาศว่าจะลงทุน 100,000 ล้านหยวนภายในปี 2025 เพื่อสนับสนุนแนวคิด “ความรุ่งเรืองร่วมกัน” ของประธานาธิบดี สีจิ้นผิง

Photo by Philippe LOPEZ / AFP