posttoday

อยากเที่ยวแล้ว! คนสิงคโปร์แห่จองตั๋วเครื่องบินจนเว็บล่มหลังรัฐบาลเปิดประเทศ

12 ตุลาคม 2564

ชาวสิงคโปร์แห่จองตั๋วเครื่องบินท่องเที่ยวต่างประเทศหลังรัฐบาลเปิดประเทศจนเว็บไซต์สายการบินล่ม

เว็บไซต์ของสายการบิน Singapore Airlines ล่มชั่วคราวเมื่อช่วงบ่ายของวันเสาร์ที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่เอเจนซีท่องเที่ยวมีคนใช้บริการเพิ่ม หลังชาวสิงคโปร์พากันจองตั๋วเครื่องบินเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศหลังจากรัฐบาลสิงคโปร์ประกาศแผนเปิดประเทศด้วยการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 ครบโดสแล้วโดยไม่ต้องกักตัวกับ 11 ประเทศ

ตัวแทนจาก Singapore Airlines เผยว่า ความต้องการตั๋วเครื่องบินมีสูงมากและทางสายการบินอาจต้องใช้เวลานานขึ้นในการตอบข้อสงสัยของลูกค้า

กระแสดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของสายการบิน Singapore Airlines พุ่งขึ้น 9.6% เมื่อวันจันทร์ (11 ต.ค.) มากที่สุดในรอบ 11 เดือน

ขณะที่เว็บไซต์ของสายการบินแสดงให้เห็นว่าราคาตั๋วเครื่องบินระหว่างประเทศที่เปิดรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้วระหว่างกัน หรือ Vaccinated Travel Lane (VTL) บางประเทศสูงขึ้น อาทิ ตั๋วเครื่องบินบินตรงจากสิงคโปร์ไปยังลอสแองเจลิสสนนราคา 2,364 เหรียญสิงคโปร์ หรือราว 58,370 บาท เมื่อเทียบกับเส้นทางที่ไม่ได้อยู่ในประเทศ VTLที่สนนราคา 1,519 เหรียญสิงคโปร์ หรือราว 37,505 บาท

ส่วน เจเรไมอาห์ หว่อง ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายสื่อสารการตลาดของบริษัทเอเจนซีท่องเที่ยว Chan Brothers Travel เผยว่า การเข้าใช้งานเว็บไซต์ของบริษัทสูงขึ้นกว่าปกติถึง 5 เท่า โดยเกาหลีใต้และประเทศแถบยุโรปอยู่ในกลุ่มประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางที่ชาวสิงคโปร์ต้องการไปเยือน

“ความต้องการท่วมท้นมาก คนสิงคโปร์โหยหาการเดินทางท่องเที่ยวและอยากไปเที่ยวต่างประเทศช่วงฮอลิเดย์ และบางคนคิดว่าพวกเขารอคอนมานานเกินไปแล้ว” หว่องเผย

สิงคโปร์กำลังเดินหน้าเปิดประเทศด้วยการเปิดเส้นทางท่องเที่ยว VTL กับหลายประเทศเพิ่มเติมในฝั่งยุโรปและอเมริกาเหนือ ได้แก่ แคนาดา เดนมาร์ก ฝรั่งเศส อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน สหราชอาณาจักร และสหรัฐ หลังจากชาวสิงคโปร์กว่า 80% ได้รับวัคซีนป้องกัน Covid-19 ครบโดสแล้ว

นักท่องเที่ยวจากทั้ง 8 ประเทศข้างต้นสามารถเดินทางเข้าสิงคโปร์โดยไม่ต้องกักตัว และลดการตรวจหาเชื้อเหลือ 2 จาก 4 ครั้งระหว่างอยู่ในสิงคโปร์ได้ตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค. ส่วนนักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้จะเริ่มเดินทางเข้าสิงคโปร์ภายใต้โครงการ VTL ได้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.

นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังเริ่มข้อตกลงเดียวกันนี้กับเยอรมนีและบรูไนตั้งแต่เดือนที่แล้ว และกำลังพิจารณาทำข้อตกลงกับออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และญี่ปุ่น