posttoday

ทำไมหลายคนมอง Bitcoin มีค่าเป็นศูนย์ แม้ราคาพุ่งทะลุ 55,000 ดอลลาร์

07 ตุลาคม 2564

Bitcoin ทำสถิติใหม่ในรอบหลายเดือน แต่หลายฝ่ายเชื่อมูลค่าจริงๆ เท่ากับศูนย์

วันนี้ (7 ต.ค.) คริปโตเคอร์เรนซีอันดับหนึ่งอย่าง Bitcoin ปรับตัวขึ้นอีกครั้งแตะระดับ 55,000 เหรียญสหรัฐ หลังจากที่ร่วงลงอย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ตอกย้ำคำพูดของ Steve Hanke นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังจากสหรัฐและอีกหลายคนที่เคยกล่าวว่าคริปโตเคอร์เรนซีโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่มีการเก็งกำไรสูง มีความผันผวน และไม่มีมูลค่าที่แท้จริง

หรืออาจกล่าวได้ว่ามูลค่าที่แท้จริงของมันเป็นศูนย์

Hanke ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ประยุกต์จากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอปกินส์ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อ Bitcoin หลายครั้ง พร้อมเตือนนักลงทุนให้หลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าว โดยเชื่อว่าเมื่อมีขึ้นก็ย่อมมีลง และวันหนึ่ง Bitcoin จะร่วงลงอย่างรุนแรง

เช่นเดียวกับ Andrew Bailey ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศอังกฤษซึ่งเคยเตือนว่า คริปโตเคอร์เรนซี่นั้นไม่มีมูลค่าที่แท้จริง และผู้คนควรซื้อมันหากพวกเขาพร้อมที่จะเสียเงินเท่านั้น

รวมไปถึง Donald Trump อดีตประธานาธิบดีสหรัฐที่แสดงจุดยืนไม่สนับสนุน Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลมาโดยตลอด โดยมองว่ามันไม่ใช่เงิน เพราะมูลค่าของพวกมันผันผวนมาก

"มันอาจจะเป็นเรื่องหลอกลวงก็ได้ ใครจะไปรู้ว่าจริงๆ แล้วพวกมันคืออะไร มูลค่าแท้จริงเท่าไร ปลอดภัยไหม แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่คนไม่ค่อยรู้จักมากนัก"

นอกจากนี้ยังมีการ "ปั่น" ความสนใจในการลงทุนแบบบ้าคลั่ง ซึ่งส่งผลต่อความผันผวนของราคา โดย Bitcoin และคริปโตเคอร์เรนซีอื่นๆ ก็เหมือนสินทรัพย์ทั่วไปที่มีการลงทุนและเก็งกำไร จึงไม่อาจรอดพ้นภาวะฟองสบู่ไปได้

โดย Gabriel Makhlouf ผู้ว่าการธนาคารกลางไอร์แลนด์ได้นำไปเปรียบเทียบกับ Tulip Mania ในปี 1636 กรณีศึกษาภาวะฟองสบู่แตกครั้งแรกของโลก ที่ผู้คนทุ่มเงินไปกับการซื้อทิวลิปเพราะพวกเขาเชื่อว่ามันคือการลงทุน

นอกจากความผันผวนที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้แล้ว Hanke ยังมองว่า Bitcoin มีความเสี่ยงต่อการถูกฉ้อโกงอีกด้วย โดยก่อนหน้านี้ Bitcoin ถูกนำมาใช้ในเรื่องผิดกฎหมายอย่างการแฮกระบบคอมพิวเตอร์เพื่อเรียกค่าไถ่หลายครั้ง และหลายฝ่ายยังกังวลว่า Bitcoin จะถูกควบคุมโดยรัฐบาลในอนาคต

ในทางกลับกัน Anthony Scaramucci ซีอีโอของ SkyBridge Capital บริษัทการลงทุนระดับโลกมองว่าความผันผวนนั้นเป็นเรื่องปกติ ซึ่ง Bitcoin มีความผันผวนสูงเนื่องจากยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น

พร้อมยกตัวอย่าง Amazon ที่ตอนนี้เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ทรงอิทธิพล แต่หากย้อนกลับไปเมื่อ 20 กว่าปีก่อนก็มีความผันผวนเช่นกัน แต่หากคุณนำเงิน 10,000 เหรียญสหรัฐไปซื้อหุ้น Amazon คุณจะมีเงินราว 30 ล้านเหรียญสหรัฐในวันนี้

ขณะที่ยังมีบรรดาบริษัทและนักลงทุนอีกจำนวนมากที่สนับสนุน Bitcoin รวมไปถึงรัฐบาลอย่างประเทศเอซัลวาดอร์ที่ประกาศให้ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

ล่าสุด มูลค่าของ Bitcoin ทำสถิติสูงสุดในรอบ 5 เดือน เมื่อมีข่าวว่ากองทุนของพ่อมดการเงินอย่าง George Soros เข้าลงทุนใน Bitcoin แล้ว ขณะที่นักลงทุนเริ่มคุ้นชินกับความผันผวนในตลาดคริปโตเคอร์เรนซี

ที่มา: Cryptopotato, Time

ภาพ: REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo