posttoday

เกาหลีเหนือปฏิเสธยุติสงครามเกาหลีใต้

24 กันยายน 2564

เกาหลีเหนือพร้อมเจรจาแต่ยังไม่รับข้อเสนอยุติสงครามเกาหลีใต้ หากยังมีแนวทางสองมาตรฐานและนโยบายที่เป็นศัตรู

สำนักข่าวรอยเตอร์สอ้างรายงานจากสำนักข่าวเอซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือ ระบุว่า นายรี แท ซอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือออกมาตอบโต้หลังจากที่ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้เรียกร้องให้ยุติสงครามระหว่างทั้งสองอย่างเป็นทางการ เพื่อเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

โดยนายรี แท ซอง กล่าวว่า การประกาศยุติสงครามไม่ได้ช่วยรักษาเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี แต่เป็นการกลบเกลื่อนนโยบายที่ไม่เป็นมิตรของสหรัฐเท่านั้น

พร้อมเน้นย้ำว่าหากสถานการณ์ทางการเมืองรอบๆ เกาหลีเหนือ ตลอดจนนโยบายที่ไม่เป็นมิตรของสหรัฐยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ต่อให้ประกาศยุติสงครามกี่ครั้งก็ไม่ได้ช่วยอะไร

รีชี้ให้เห็นว่าความช่วยเหลือทางทหารที่สหรัฐมอบให้เกาหลีใต้ ไม่ว่าจะเป็นอาวุธยุทโธปกรณ์และกำลังทหาร ตลอดจนการฝึกซ้อมของหทารสหรัฐในภูมิภาคนี้ รวมไปถึงการที่สหรัฐคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ แสดงถึงนโยบายที่เป็นศัตรูต่อเกาหลีเหนือ

ดังนั้น การเลิกใช้แนวทางสองมาตรฐานและนโยบายที่ไม่เป็นมิตรของสหรัฐเป็นทางเดียวที่จะนำไปสู่สันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

ขณะที่คิม โย จอง น้องสาวของคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือกล่าวว่าความต้องการที่จะยุติสงครามนั้นน่าสนใจ แต่ตราบใดที่ยังมีแนวทางสองมาตรฐานและนโยบายที่เป็นปรปักษ์ก็ไม่มีเหตุผลที่จะประกาศยุติสงคราม

ภาพ: การทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2019 โดย STR / KCNA VIA KNS / AFP