posttoday

เวียดนามเลื่อน 'ฟูโกว๊กแซนด์บ็อกซ์' ฉีดวัคซีนไม่ถึงเกณฑ์

24 กันยายน 2564

เวียดนามเลื่อนแผนเปิดเกาะฟูโกว๊กหลังอัตราฉีดวัคซีนต่ำเกินไป รัฐทุ่มกว่า 100 ล้านเหรียญสั่งไฟเซอร์อีก 20 ล้านโดส

รอยเตอร์สรายงานว่าเวียดนามเลื่อนแผนเปิดเกาะฟูโกว๊กสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติไปจนถึงเดือนพ.ย. หลังจากที่วางแผนว่าจะเปิดเกาะดังกล่าวต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบแล้วในเดือนหน้า เพื่อฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ

แต่เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศยังคงอยู่ในระดับต่ำ โดยมีประชากรได้รับวัคซีนครบโดสแล้วเพียง 7.3% จากทั้งหมด 98 ล้านคน ขณะที่จังหวัดเกียงซางซึ่งเป็นที่ตั้งของเกาะฟูโกว๊ก ฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนไปเพียง 2.9%

ท่ามกลางผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศที่ยังคงแตะหลักหมื่นรายต่อวันอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ประจำเกาะฟูโกว๊กกล่าวว่าต้องดำเนินการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนในพื้นที่อีกถึง 250,000 ถึง 300,000 โดสเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังเวียดนามลดลงอย่างมาก จาก 18 ล้านคนในปี 2019 ซึ่งสามารถสร้างรายได้มากถึง 31,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเกือบ 12% ของจีดีพี มาอยู่ที่เพียง 3.8 ล้านคนในปี 2020

ขณะที่มีรายงานว่ารัฐบาลเวียดนามใช้งบประมาณ 113 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 จากไฟเซอร์ (Pfizer) เพิ่มอีก 20 ล้านโดส

นอกจากเวียดนามแล้วยังมีอินโดนีเซียซึ่งได้เปิดเกาลังกาวีเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวในประเทศที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว ตลอดจนวางแผนนเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในบางพื้นที่รวมถึงเกาะบาหลีภายในเดือนตุลาคม

โดยยับ ลิบ เส็ง (Yap Lip Seng) ประธานสมาคมผู้ประกอบการโรงแรมแห่งมาเลเซียกล่าวว่าได้เรียนรู้จากโครงการอื่นๆ ที่ทำในลักษณะเดียวกันรวมถึง "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ของไทยด้วย

Photo by REUTERS/James Pearson/File Photo