posttoday

ตอลิบานเผยการประหาร-ตัดมือเท้าจะกลับมาอีกครั้ง

24 กันยายน 2564

สมาชิกระดับสูงของกลุ่มตอลิบานเผยว่าบทลงโทษด้วยการประหารชีวิต และการตัดมือ ตัดเท้า จะกลับมาอีกครั้ง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า มุลเลาะห์ นูรุดดิน ตูราบี (Mullah Nooruddin Turabi) สมาชิกระดับสูงและหนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่มตอลิบานกล่าวว่าบทลงโทษด้วยการประหารชีวิต และการตัดมือ ตัดเท้า จะถูกนำกลับมาใช้ในอัฟกานิสถานอีกครั้ง

พร้อมกล่าวถึงการใช้บทลงโทษดังกล่าวเมื่อครั้งที่กลุ่มตอลิบานยึดครองอัฟกานิสถานครั้งก่อน ซึ่งการประหารชีวิตเกิดขึ้นในที่สาธารณะต่อหน้าฝูงชนจำนวนมาก ท่ามกลางการวิพากษ์วิจารณ์จากภายนอก

โดยตูราบีกล่าวว่าประเทศอื่นๆ ไม่ควรเข้ามาก้าวก่ายการกิจการภายในของอัฟกานิสถานภายใต้การปกครองของตอลิบาน ในขณะที่นานาประเทศวิพากษ์วิจารณ์การลงโทษในครั้งนั้น กลุ่มตอลิบานไม่เคยก้าวก่ายถึงกฎหมายและบทลงโทษของต่างประเทศเลย

"อย่ามาบอกเราว่ากฎหมายของเราควรเป็นอย่างไร เราจะปฏิบัติตามหลักศาสนาอิสลาม และบัญญัติกฎหมายให้สอดคล้องกับคัมภีร์อัลกุรอาน" ตูราบีกล่าว

แม้ว่ากลุ่มตอลิบานจะยอมรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี อย่างการใช้โทรศัพท์มือถือ และการบันทึกวิดีโอ แต่ความเห็นของตูราบีชี้ให้เห็นว่าพวกเขายังคงยึดมั่นในแนวคิดอนุรักษ์นิยมอย่างลึกซึ้ง

ตูราบีเสริมว่าการปกครองของตอลิบานในครั้งนี้ผู้พิพากษาจะเป็นผู้ตัดสินคดี โดยเปิดทางให้ผู้พิพากษาหญิงสามารถร่วมทำงานด้วย แต่รากฐานของกฎหมายในอัฟกานิสถานคืออัลกุรอาน ซึ่งบทลงโทษแบบเดิมอย่างการประหารชีวิต หรือตัดมือ ตัดเท้า จะกลับมาอีกครั้ง แต่จะทบทวนอีกครั้งว่าจะทำการลงโทษในที่สาธารณะหรือไม่

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบทลงโทษเหล่านี้จะสร้างความหวาดกลัวให้กับชาวอัฟกานิสถาน และถูกมองว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษนชน แต่ในขณะเดียวกันประชาชนจำนวนหนึ่งมองว่าบทลงโทษที่เข้มงวดช่วยลดการก่ออาชญากรรมได้

Photo by WAKIL KOHSAR / AFP