posttoday

อีกหนึ่งความหวัง! Novavax ยื่นขออนามัยโลกอนุมัติวัคซีน

24 กันยายน 2564

บริษัท Novavax ยื่นเรื่องต่อองค์การอนามัยโลก ขออนุมัติวัคซีนโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉิน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าบริษัท Novavax ผู้ผลิตด้านชีวเภสัชภัณฑ์จากสหรัฐและสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดียร่วมยื่นเอกสารต่อองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อขออนุมัติใช้งานวัคซีนโควิด-19 "NVX-CoV2373" เป็นกรณีฉุกเฉิน

บริษัท Novavax เผยผ่านทวิตเตอร์ว่าการขออนุมัติจากองค์การอนามัยโลกเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการกระจายวัคซีนไปทั่วโลกเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้บริษัทผู้ผลิตได้ยื่นขอขึ้นทะเบียนวัคซีนในอย่างน้อย 3 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ อินเดีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ด้วยความต้องการที่จะให้ประเทศกำลังพัฒนาและประเทศยากจนได้มีโอกาสเข้าถึงวัคซีน

หากได้รับการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก (WHO) แล้ววัคซีนดังกล่าวจะสามารถแจกจ่ายผ่านโครงการ COVAX เพื่อช่วยเหลือประเทศที่มีรายได้ปานกลางและรายได้น้อยในการเข้าถึงวัคซีนด้วย

ทั้งนี้ วัคซีน NVX-CoV2373 หรือที่เรียกกันว่า Novavax ตามชื่อบริษัทผู้ผลิต เป็นวัคซีนที่ผลิตโดยใช้โปรตีนส่วนหนึ่งของเชื้อ (Protein subunit vaccine)

โดยจากการทดลองระยะสุดท้ายพบว่ามีประสิทธิภาพในการต้านโควิด-19 ในภาพรวม 90.4% และยังมีการศึกษาที่เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 สายพันธฺุ์ต่างๆ รวมถึงเดลตาด้วย

Photo by REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo