posttoday

ซีอีโอ Moderna เชื่อโควิดจบใน 1 ปี

24 กันยายน 2564

ซีอีโอ Moderna เชื่อว่า Covid-19 อาจจบใน 1 ปีเมื่อมีวัคซีนเพียงพอต่อความต้องการทั่วโลก

สเตฟาน บ็องเซล (Stéphane Bancel) ซีอีโอของ Moderna เผยกับหนังสือพิมพ์ Neue Zuercher Zeitung ของสวิตเซอร์แลนด์ว่า เขาคิดว่าการระบาดของ Covid-19 จะยุติลงภายในเวลา 1 ปี เมื่อมีการเพิ่มการผลิตวัคซีนจนเพียงพอต่อความต้องการทั่วโลก

“ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมามีการขยายกำลังการผลิตวัคซีนเป็นวงกว้าง วัคซีนน่าจะเพียงพอต่อความต้องการในช่วงกลางปีหน้าซึ่งทุกคนบนโลกนี้จะได้รับวัคซีน และการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ควรเป็นไปตามขอบเขตที่จำเป็น และต่อไปวัคซีนอาจใช้กับเด็กทารกได้ด้วย” บ็องเซลกล่าว

ซีอีโอของ Moderna กล่าวอีกว่า คนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนจะสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาเองตามธรรมชาติ เพราะเชื้อสายพันธุ์เดลตาแพร่กระจายได้ง่าย ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ไม่ต่างจากการระบาดของไข้หวัดใหญ่ที่กลายเป็นโรคประจำถิ่น คุณสามารถเลือกได้ว่าจะฉีดวัคซีนและมีความสุขในฤดูหนาวนี้ หรือไม่ฉีดและต้องแบกรับความเสี่ยงที่จะติดเชื้อหรืออาจต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล

เมื่อถูกถามว่านั่นหมายความว่าเราจะกลับไปใช้ชีวิตตามปกติในช่วงครึ่งหลังของปีหน้าหรือไม่ บ็องเซลตอบว่า “ณ วันนี้ ผมคิดว่าภายใน 1 ปี”

บ็องเซลยังเผยอีกว่า รัฐบาลควรอนุมัติให้ฉีดวัคซีนเข็ม 3 กับประชาชนที่ฉีดวัคซีนแล้ว เพราะคนที่ฉีดวัคซีนไปตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้วจำเป็นต้องได้รับวัคซีนกระตุ้นภูมิอีกครั้ง

วัคซีนเข็มกระตุ้นอาจใช้ในปริมาณครึ่งหนึ่งของวัคซีนเดิมซึ่งจะทำให้มีวัคซีนเพิ่มขึ้น ดังนั้นแทนที่จะมีวัคซีน 2,000 ล้านโดสในปีหน้าก็จะมีวัคซีนถึง 3,000 ล้านโดสทั่วโลก โดนส่วนผสมของวัคซีนเข็มกระตุ้นของ Moderna จะยังเป็นสูตรเดิม เนื่องจากทางบริษัทไม่มีเวลาเพียงพอในการเปลี่ยนสูตรใหม่  

ขณะนี้ Moderna กำลังอยู่ระหว่างทดลองทางคลินิกวัคซีนที่ปรับให้เหมาะสมกับสายพันธุ์เดลตาซึ่งจะนำมาใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นสำหรับปี 2022 และยังทดลองสายพันธุ์เดลตาบวกกับเบตาซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่นักวิทยาศาสตร์คาดว่าจะเป็นสายพันธุ์กลายพันธุ์ใหม่

บ็องเซลทิ้งท้ายว่า Moderna สามารถใช้สายการผลิตเดิมที่มีอยู่สำหรับสายพันธุ์กลายพันธุ์ใหม่เช่นเดียวกับที่ใช้กับวัคซีน Covid-19 ดั้งเดิม และจะไม่ขึ้นราคาวัคซีน