posttoday

มาเลเซียเล็งคุยจีนเรื่อง AUKUS ชูความร่วมมืออาเซียน

23 กันยายน 2564

มาเลเซียวางแผนเจรจาประเด็น AUKUS กับจีน หวั่นสะเทือนเสถียรภาพอินโด-แปซิฟิก

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่านายฮิชามมุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของมาเลเซียมีแผนที่จะเยือนประเทศจีนในเร็ววันนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลง AUKUS ของสหรัฐ ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักร

ฮุสเซนกล่าวว่า "เราจำเป็นต้องได้รับมุมมองจากผู้นำของจีน โดยเฉพาะด้านการป้องกันประเทศของจีนเกี่ยวกับข้อตกลง AUKUS ตลอดจนแนวทางการดำเนินการของจีนหลังจากนี้"

โดยก่อนหน้านี้จีนได้กล่าวว่าแผนดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงแก่สันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

นอกจากนี้ ฮุสเซนยังได้เสนอแนะให้ปีเตอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของออสเตรเลียเจรเจากับบรูไน ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ตลอดจนหารือกับประเทศเพื่อนบ้านของจีนอย่างกัมพูชา เมียนมา ลาว และเวียดนาม เพื่อจัดการกับความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงในภูมิภาค

ฮุสเซนทิ้งท้ายว่า "ความแข็งแกร่งจะเกิดขึ้นเมื่อประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศร่วมมือเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเพื่อปกป้องเสถียรภาพและความมั่นคงของภูมิภาค"

ขณะที่มาเลเซียและอินโดนีเซียกังวลว่า AUKUS จะนำไปสู่การแข่งขันด้านอาวุธในภูมิภาค แต่ในทางกลับกันฟิลิปปินส์ได้ออกมาสนับสนุนข้อตกลงดังกล่าว

ทั้งนี้ สหรัฐ ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักร ประกาศว่าความร่วมมือด้านความมั่นคง AUKUS มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่าจะเป็นการคานอำนาจของจีนที่กำลังแผ่อิทธิพลในภูมิภาคนี้

โดยข้อตกลงดังกล่าวจะเอื้อให้ทั้ง 3 ประเทศแบ่งปันเทคโนโลยีทางทหาร ซึ่งจะส่งผลให้ออสเตรเลียสามารถสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ขึ้นเป็นครั้งแรก