posttoday

ยุคตอลิบานงานเดียวที่หญิงอัฟกันทำได้คือล้างห้องน้ำ

21 กันยายน 2564

เมืองหลวงอัฟกานิสถานสั่งห้ามผู้หญิงทำงาน ยกเว้นงานล้างห้องน้ำ

CNN รายงานว่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานายฮัมดุลเลาะห์ โนห์มานี รักษาการนายกเทศมนตรีกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานออกคำสั่งห้ามผู้หญิงทำงานในหน่วยงานรัฐบาลของกรุงคาบูล โดยงานเดียวที่สามารถทำได้คือล้างห้องน้ำหญิงเท่านั้น

โนห์มานีเผยว่ามีประชาชน 2,930 ที่ทำงานให้กับเขตเทศบาลกรุงคาบูล ซึ่งร้อยละ 27 เป็นผู้หญิง คำสั่งดังกล่าวจึงส่งผลให้ผู้หญิงหลายร้อยคนต้องตกงาน

โนห์มานียังกล่าวอีกว่า "ในตอนแรกผู้หญิงในกรุงคาบูลได้รับการอนุญาตให้ทำงานได้ ก่อนที่กลุ่มตอลิบานจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงซึ่งอนุญาตให้พวกเขาทำงานเฉพาะงานที่ผู้ชายทำไม่ได้ หรือไม่ใช่งานของผู้ชาย อย่างเช่น การล้างห้องน้ำหญิง"

ขณะที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิตรีออกมารวมตัวกันเดินขบวนประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิของผู้หญิง ซึ่งรวมไปถึงการทำงานและการศึกษาด้วย

ล่าสุด (21 ก.ย.) กลุ่มตอลิบานกล่าวว่าเด็กผู้หญิงชาวอัฟกันจะได้รับอนุญาตให้กลับไปเรียนหนังสือได้โดยเร็วที่สุด หลังจากที่มีการประกาศให้ครูและนักเรียนชายกลับกลับเข้าโรงเรียนมัธยมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้เอ่ยถึงนักเรียนหญิง

นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารโดยกลุ่มตอลิบานทำให้ในหลายพื้นที่มีการไล่พนักงานหญิงออกจากงาน ตลอดจนมีข้อจำกัดด้านการศึกษาของเด็กผู้หญิง แม้ก่อนหน้านี้กลุ่มตอลิบานยืนยันว่าจะเคารพสิทธิสตรี และระบุว่าประชาชนทุกคนสามารถกลับไปทำงานและใช้ชีวิตได้ตามปกติ รวมไปถึงประชาชนผู้หญิงด้วย

นอกจากนี้ยังเคยกล่าวว่าจะเปิดโอกาสให้ผู้หญิงเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลชุดใหม่ ก่อนที่จะออกมายอมรับภายหลังว่าอาจไม่มีผู้หญิงดำรงตำแหน่งระดับสูงในรัฐบาลที่กำลังวางตัว

ทั้งนี้ อัฟกานิสถานภายใต้การปกครองของตอลิบานในปี 1996 ถึง 2001 ผู้หญิงชาวอัฟกันถูกกีดกันออกจากระบบการศึกษาและการทำงาน ตลอดจนไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านโดยลำพัง และต้องสวมบุรเกาะอ์ปิดบังทั้งร่างกาย โดยผู้ที่ฝ่าฝืนกฎจะถูกเฆี่ยนตีในที่สาธารณะหรืออาจถึงประหารชีวิต

Photo by Hoshang Hashimi / AFP