posttoday

D.P. เมื่อซีรีส์ปลุกประเด็นแฉการเกณฑ์ทหารในเกาหลีใต้

14 กันยายน 2564

ซีรีส์ D.P. กำลังจุดประเด็นให้เกิดการถกเถียงเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหารของเกาหลีใต้อีกครั้ง

รอยเตอร์สรายงานว่า "D.P. (หน่วยล่าทหารหนีทัพ)" ซีรีส์เกาหลียอดนิยมใน Netflix กำลังจุดประเด็นให้เกิดการถกเถียงเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหารของเกาหลีใต้อีกครั้ง

D.P. ซึ่งย่อมาจาก Deserter Pursuit เป็นหนึ่งในซีรีส์ยอดนิยมอันดับต้นๆ ในเกาหลีใต้นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยเป็นเรื่องราวของพลทหารที่ได้รับมอบหมายให้ตามล่าทหารเกณฑ์ที่หลบหนีจากกองทัพในระหว่างเข้ากรม

โดยในซีรีส์มีการชี้ให้เห็นถึงกิจวัตรประจำวันของเหล่าทหารเกณฑ์ ตลอดจนแสดงให้เห็นว่าภายในนั้นมีการทำร้ายทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจจากบรรดาทหารด้วยกัน

ฮันจุนฮี ผู้กำกับซีรีส์เผยว่าเขาพยายามบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับมนุษยธรรม และชี้ให้เห็นว่าระบบสามารถทำให้ทหารกลายเป็นได้ทั้งเหยื่อและอาชญากรได้อย่างไร รวมไปถึงทหารที่ถูกบังคับให้ต้องเป็นผู้ล่า

เมื่อซีรีส์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปจุดประเด็นให้เกิดการถกเถียงเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหารในเกาหลีใต้อีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังแย่ บรรดาชายหนุ่มจำนวนหนึ่งมองว่าไม่อยากเสียเวลาในการเรียนหรือทำงานไปกับการเกณฑ์ทหาร และมันควรเกิดจากความสมัครใจ

อีกทั้ง กองทัพเกาหลีใต้ได้รับผลกระทบจากเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศและการทำร้ายร่างกายหลายครั้งในปีนี้

บ้างก็หวั่นว่าเมื่อถึงคราวที่ตัวเองจะต้องไปเกณฑ์ทหารแล้วจะโดนกลั่นแกล้งจากรุ่นพี่เหมือนในซีรีส์ บ้างก็ได้แต่หวังว่าจะไม่มีเหตุการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้นอีก

ขณะที่บรรดาผู้ที่เคยเข้ารับการเกณฑ์ทหารออกมาบอกเล่าประสบการณ์ และกล่าวว่าเนื้อหาในซีรีส์สะท้อนประสบการณ์ที่พวกเขาเคยเจอ ซึ่งเป็นความทรงจำอันเลวร้ายและกระทบกระเทือนจิตใจ

มาจุนบิน ซึ่งเคยเป็นทหารเกณฑ์ในปี 2013 ถึง 2014 เผยว่าฉากในซีรีส์ D.P. ทำให้เขานึกถึงสมัยที่เป็นทหารเกณฑ์ซึ่งเคยผ่านการทำร้ายในแบบที่คล้ายกันมามากมาย "เมื่อมองย้อนกลับไปผมรู้สึกว่ามันไม่ยุติธรรมเลย แต่ในตอนนั้นมันเป็นเรื่องธรรมดามาก"

แต่อีกด้านหนึ่งอย่างเช่น อีจุนแท ซึ่งเคยเป็นทหารเกณฑ์ตั้งแต่ปี 2017 ถึง 2019 กล่าวว่าเขาไม่เคยมีประสบการณ์ถูกทำร้ายหรือถูกละเมิดในระหว่างนั้น และไม่มีเพื่อนคนใดได้รับการปฏิบัติที่รุนแรงเช่นกัน

ด้านกระทรวงกลาโหมชี้แจงว่ากระทรวงได้พยายามขจัดการละเมิดต่างๆ ภายในกรมทหาร ตลอดจนป้องกันไม่ให้เกิดการปฏิบัติที่รุนแรง พร้อมระบุว่าปัจจุบันสภาพแวดล้อมภายในนั้นมีความเปลี่ยนแปลงไปจากแต่ในอดีตแล้ว

โดยก่อนที่ซีรีส์ดังกล่าวจะฉายใน Netflix กองทัพมีการประกาศว่าได้วางแผนที่จะยกเลิกหน่วยล่าทหารที่หนีกองทัพ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเดือนกรกฎาคม 2022

ทั้งนี้ เกาหลีใต้มีทหารประจำการอยู่ที่ 550,000 นาย และมีกำลังสำรอง 2.7 ล้านนาย ท่ามกลางความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา โดยผู้ชายทุกคนจะต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารนานสุด 21 เดือน ขึ้นอยู่กับหน่วย ซึ่งกฎหมายปัจจุบันระบุว่าผู้ที่หนีเกณฑ์ทหารจะได้รับโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี

กระทรวงกลาโหมเผยว่าผู้ที่หลบหนีการเกณฑ์ทหารลดลงในระยะหลังมานี้ โดยส่วนใหญ่เป็นเพราะในปี 2019 มีการอนุญาตให้ทารเกณฑ์ใช้โทรศัพท์มือถือได้

อย่างไรก็ตามกระทรวงไม่ได้เปดเผยตัวเลขที่แน่ชัด แต่สื่อเกาหลีใต้รายงานว่ามีผู้หลบหนี 55 รายในปีที่แล้ว ซึ่งลดลงจาก 78 รายในปี 2019 ขณะที่ทหารซึ่งเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายในปีที่แล้วอยู่ที่ 15 ราย ซึ่งลดลงจาก 27 รายในปี 2019 เช่นกัน

REUTERS ATTENTION EDITORS