posttoday

ธุรกิจต่อไป! รัฐบาลจีนเล็งจัดการคลินิกเสริมความงาม

14 กันยายน 2564

รัฐบาลจีนเตรียมเข้ามาปราบปรามธุรกิจเสริมความงามเป็นธุรกิจต่อไปหลังจัดการบริษัทเทครายใหญ่

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า สื่อที่เป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลจีนระบุว่า “เป็นเรื่องจำเป็นและเร่งด่วน” ในการออกกฎควบคุมโฆษณาเกี่ยวกับการทำศัลยกรรมความงาม ขั้นตอน และการรักษา โดยบอกว่าบางแห่งอวดอ้างเกินจริงหรืออ้างข้อมูลเท็จ

“โฆษณาความงามทางการแพทย์แพร่หลายไปทุกช่องทาง ตั้งแต่โปสเตอร์ที่ป้ายรถเมล์และในสถานีรถไฟใต้ดิน ไปจนถึงการแนะนำในโซเชียลมีเดีย และแพลตฟอร์มคอนเทนต์ต่างๆ ตั้งแต่โฆษณาที่แทรกอยู่ในภาพยนตร์และรายการวาไรตีโชว์ทางทีวี ไปจนถึงการโปรโมทโดยการไลฟ์สตรีม” บทความแสดงความคิดเห็นที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ People's Daily ระบุ

บทความระบุว่าโฆษณาบางชิ้นเชื่อมโยงรูปลักษณ์ที่ดูดีกับเรื่องราวเกี่ยวกับ “คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” “ความพากเพียร” “ความสำเร็จ” เรื่องราวที่บิดเบือนเกี่ยวกับการทำศัลยกรรมเสริมความงามที่เปลี่ยนโชคชะตาชีวิตของคนคนหนึ่ง และบิดเบือนแนวความคิดเกี่ยวกับความสวยความงาม

การวิพากษ์วิจารณ์ธุรกิจศัลยกรรมเสริมความงามเกิดขึ้นในช่วงที่ทางการจีนเข้ามาปราบปรามธุรกิจต่างๆ เป็นวงกว้างตั้งแต่ธุรกิจเทคโนโลยี การศึกษา ไปจนถึงอสังหาริมทรัพย์ เพื่อยกระดับการควบคุมเศรษฐกิจและสังคมหลังจากปล่อยให้ธุรกิจเหล่านี้กอบโกยเงินเข้าประเป๋ามาหลายปี

การออกกฎคุมเข้มธุรกิจต่างๆ เพิ่มความกังวลให้บรรดานักลงทุนว่าธุรกิจไหนจะเป็นรายต่อไปที่รัฐบาลจะเข้ามาควบคุม

เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา น่วยงานที่ทำหน้าที่ควบคุมตลาดของจีนร่างแนวทางควบคุมการโฆษณาของธุรกิจเสริมความงาม โดยระบุว่าโฆษณาเหล่านี้ทำให้สัผู้คนในสังคมวิตกกังวลเกี่ยวกับรูปลักษณ์ภายนอก

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้การทำศัลยกรรมความงามเป็นที่นิยมในจีน โดยเฉพาะการทำตาให้โตขึ้นและการเสริมจมูกที่ได้รับความนิยมมากที่สุด อย่างไรก็ดีธุรกิจเสริมความงามถูกวิจารณ์เนื่องจากไม่ยอมเตือนว่ามีความเสี่ยง

เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา อินฟลูเอนเซอร์วัย 33 ปีรายหนึ่งกลายเป็นข่าวใหญ่หลังจากเสียชีวิตจากการดูดไขมันที่ผิดพลาด

AFP PHOTO / CHANDAN KHANN