posttoday

เฟคนิวส์เป็นเหตุ เหรียญ litecoin ราคาพุ่งเกือบ 30%

14 กันยายน 2564

Walmart โต้เฟคนิวส์ ยืนยันไม่มีแผนรับชำระด้วย litecoin

หลังจากที่มีข่าวลือถูกโพสต์ลงบน GlobeNewswire ซึ่งเป็นบริการสำหรับเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ว่า Walmart จะเริ่มยอมรับการชำระเงินเป็นเหรียญ litecoin ส่งผลให้ราคาของ litecoin พุ่งทะยานเกือบ 30% ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

โดยราคาของ litecoin เมื่อคืนที่ผ่านมา (13 ก.ย.) พุ่งแตะระดับ 7,666.47 บาท จากราคาต่ำสุดในรอบ 24 ชั่วโมงอยู่ที่ 5,637.72 บาท

นอกจากนี้สื่อหลัก เช่น CNBC, Reuters และแม้แต่เว็บไซต์ข่าวสกุลเงินดิจิทัล Coindesk ได้รายงานเกี่ยวกับประกาศดังกล่าวด้วย ซึ่งส่งผลให้หุ้นของ Walmart ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย

ก่อนที่ Walmart จะออกมายืนยันกับ CNBC ว่าข่าวดังกล่าวนั้นไม่เป็นความจริงและได้ติดต่อกับ GlobeNewswire เพื่อทำความเข้าใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ส่งผลให้ในวันนี้ (14 ก.ย.) ราคาของ litecoin ค่อยๆ ปรับลดลงมาจนล่าสุดขณะนี้อยู่ที่ 5,866.21 บาท

ท่ามกลางการตั้งคำถามว่า GlobeNewswire จะมีมาตรการอย่างไรต่อไปหลังจากนี้ในการตรวจสอบข่าวประชาสัมพันธ์และป้องกันเฟคนิวส์ และก.ล.ต. จะสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่

ขณะที่ GlobeNewswire ออกมาชี้แจงว่าได้วางมาตรการในการตรวจสอบความถูกต้องของข่าวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก โดยระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากผู้ไม่หวังดี และจะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการสอบสวน ตลอดจนดำเนินการทางกฎหมายเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

Photo by INA FASSBENDER / AFP