posttoday

FBI เปิดเอกสารลับ 9/11 ชุดแรก เชื่อมโยงชาวซาอุฯ

13 กันยายน 2564

FBI เปิดเผยข้อมูลบางส่วนจากการสอบสวนคดีวินาศกรรม 9/11 อาจเชื่อมโยงจนท.ซาอุฯ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าหลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ออกคำสั่งเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่าให้มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการสอบสวนคดีวินาศกรรม 11 กันยายน หรือ 9/11 เท่าที่จะสามารถเปิดเผยได้

สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐอเมริกา หรือ เอฟบีไอ จึงได้มีการเผยแพร่เอกสารลับชุดแรก ความยาว 16 หน้า ซึ่งชี้ว่าผู้ก่อการร้ายในเหตุวินาศกรรม 9/11 ทั้งหมด 19 คนนั้น มี 15 คนที่มาจากประเทศซาอุดีอาระเบีย

ข้อมูลจากเอกสารส่วนหนึ่งอ้างอิงจากแหล่งข่าวระบุว่านายนาวาฟ อัลฮัซมี และนายคาลิด อัล มิดฮาร์ สองผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบินชาวซาอุดีอาระเบีย ได้เดินทางมายังสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2000 ในฐานะนักศึกษา

โดยทั้งคู่ได้รับความช่วยเหลือด้านการเดินทาง ที่พัก และการเงิน จากนายโอมาร์ บายูมี ชาวซาอุดีอาระเบียซึ่งอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาในฐานะนักศึกษาเช่นเดียวกัน

แต่มีพยานหลายคนพบเห็นว่านายบายูมีเดินทางไปที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำนครลอสแอนเจลิสบ่อยครั้ง ซึ่งแหล่งข่าวยังระบุว่านายบายูมีเป็นบุคคลสำคัญซึ่งมีตำแหน่งสูงในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย จึงต้องสงสัยว่าเขาอาจเป็นสายลับซาอุฯ

อย่างไรก็ตาม ไม่มีหลักฐานว่ารัฐบาลหรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงของซาอุดีอาระเบียให้การสนับสนุนการก่อการร้ายครั้งนี้ แต่มีความเป็นไปได้ว่าอาจมีองค์กรอิสระที่เป็นท่อนำเลี้ยงให้กับผู้ก่อการร้าย

ด้านรัฐบาลซาอุดีอาระเบียซึ่งยืนกรานมาตลอดว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีสหรัฐ ได้ออกแถลงการณ์ยินดีต่อการเผยแพร่เอกสารลับของสหรัฐ และสนับสนุนความโปร่งใส และยังคงยืนยันว่ารัฐบาลซาอุฯ ไม่มีส่วนรู้เห็นกับเหตุวินาศกรรม 9/11

ขณะที่ครอบครัวผู้เสียชีวิตกำลังตั้งตารอคอยเอกสารชุดต่อๆ ไป ที่จะได้รับการเผยแพร่ในอนาคตตามคำสั่งของประธานาธิบดีไบเดน

AP Photo/Richard Drew, File