posttoday

พบเสือดาวหิมะ สัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์ที่จีนต้องคุ้มครองระดับสูงสุด

12 กันยายน 2564

อนึ่ง เสือดาวหิมะเป็นหนึ่งในสิ่งมีชีวิตเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ของโลก และเป็นสัตว์ป่าที่ได้รับการคุ้มครองระดับสูงสุดในจีน

เฉิงตู, 11 ก.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันศุกร์ (10 ก.ย.) เขตอนุรักษ์ธรรมชาติในมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เปิดเผยว่ากล้องอินฟราเรดสามารถบันทึกภาพเสือดาวหิมะหลายตัวบนเทือกเขาท้องถิ่น ณ ระดับความสูงเหนือน้ำทะเลราว 4,200 เมตร

กล้องอินฟราเรด 5 จาก 14 เครื่อง ในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติหวังหล่าง เทือกเขาหมินซานของอุทยานแพนด้ายักษ์ระดับชาติ สามารถบันทึกภาพสัตว์ป่าหายาก โดยคณะนักวิจัยเผยว่ามีภาพเสือดาวหิมะอย่างน้อย 2 ตัว ซึ่งตัวหนึ่งเป็นตัวผู้รวมอยู่ด้วย

รายงานระบุว่าภาพถ่ายทั้งหมดถูกบันทึกได้ระหว่างเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมที่ผ่านมา โดยนอกจากภาพของเสือดาวหิมะแล้ว ยังมีภาพของแกะสีน้ำเงิน มาร์มอตหิมาลายัน ทาคิน และสัตว์กินพืชอีกเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เสือดาวหิมะจัดเป็นสัตว์คุ้มครองระดับสูงสุดของจีน และถูกขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์ของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) โดยในจีนมักพบตามที่ราบสูงทางตะวันตกเฉียงใต้ ตะวันตกเฉียงเหนือ และตอนเหนือ ซึ่งครอบคลุมทิเบต ซื่อชวน ซินเจียง กานซู่ และมองโกเลียใน

ก่อนหน้านี้ มีรายงานจากฮูฮอต, 8 ส.ค. โดยซินหัว ว่าเขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีน รายงานการพบเห็นเสือดาวหิมะตัวหนึ่งบนทุ่งหญ้า ใกล้กับพรมแดนจีน-มองโกเลีย โดยเสือตัวดังกล่าวไม่แสดงอาการบาดเจ็บที่ชัดเจนในการพบเห็นครั้งแรก มันลุกขึ้นและค่อยๆ ออกเดินหลังสัมผัสได้ว่ามีมนุษย์เข้าใกล้

วันต่อมา คณะเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือสัตว์ป่าวางยาสลบเสือดาวหิมะตัวดังกล่าวและป้อนอาหารบำรุงให้มัน ก่อนจะนำกลับสถานีช่วยเหลือสัตว์ โดยเสือดาวหิมะตัวนี้จะได้รับการตรวจร่างกายและปล่อยกลับคืนสู่ป่าหลังจากมีสุขภาพเข้าเกณฑ์การปล่อยคืนธรรมชาติ

เนื้อหาข่าวและภาพโดยความร่วมมือกับสำนักข่าวซินหัว