posttoday

Moderna พัฒนาวัคซีนไฮบริดกันได้ทั้งโควิดและไข้หวัดใหญ่

11 กันยายน 2564

Moderna กำลังพัฒนาวัคซีนเข็มกระตุ้นลูกผสมป้องกันได้ทั้ง Covid-19 และไข้หวัดใหญ่

บริษัทผลิตยายักษ์ใหญ่ Moderna ประกาศว่า บริษัทกำลังพัฒนาวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือบูสเตอร์ช็อตแบบไฮบริดที่สามารถป้องกันได้ทั้ง Covid-19 และไข้หวัดใหญ่ในเข็มเดียว

วัคซีนที่ Moderna กำลังพัฒนาอยู่นี้มีชื่อว่า mRNA-1073 เป็นการนำวัคซีนป้องกัน Covid-19 ของ Moderna มาผสมกับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่อยู่ระหว่างพัฒนา

สตีเฟน บ็องเซล (Stephane Bancel) ซีอีโอของ Moderna เผยว่า “วันนี้เราขอประกาศการเริ่มต้นโครงการวัคซีนโรคทางเดินหายใจชนิดใหม่ด้วยการพัฒนาวัคซีนเข็มเดียวที่ผสมระหว่างวัคซีนบูสเตอร์ป้องกัน Covid-19 และบูสเตอร์ต้านไข้หวัดใหญ่”

บ็องเซลกล่าวต่อว่า “เรามีความคืบหน้าในการรับสมัครคนไข้เข้าโครงการรักษาโรคหายากของเรา และเรามีผู้สมัครทดสอบวัคซีนรักษามะเร็งที่ออกแบบเฉพาะบุคคลเต็มแล้ว เราเชื่อว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของยุคใหม่ของยาที่พัฒนาโดยอาศัยข้อมูลเป็นหลัก”

นอกจากนี้ Moderna ยังประกาศว่า กำลังพัฒนาวัคซีนสำหรับเด็กที่ชื่อว่า mRNA-1365 ซึ่งนำวัคซีนป้องกันไวรัส RSV ที่เป็นสาเหตุของการติดเชื้อทางเดินหายใจทั้งส่วนบนและส่วนล่าง และวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันมาผสมกัน

การประกาศข่าวดีดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของ Moderna พุ่งขึ้นกว่า 5%

ทั้งนี้ จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) พบว่า มีการฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 ของ Moderna ในสหรัฐแล้วกว่า 147 ล้านโดส

REUTERS/Mike Segar/File Photo