posttoday

จากพนักงานบัญชีสู่ฮีโร่เอเชียคนแรกของ Marvel

09 กันยายน 2564

เรื่องราวชีวิตที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบของ ซือมู่ หลิว

ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์ (Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings) ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ล่าสุดจาก Marvel กำลังไปได้สวยหลังเปิดตัวมาได้สัปดาห์หนึ่งแล้ว พร้อมกวาดรายได้จากการเข้าฉายในสัปดาห์แรกได้กว่า 2 พันล้านบาท ซึ่งนับว่าสูงทีเดียวในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

ส่งผลให้นักแสดงนำอย่าง ซือมู่ หลิว (Simu Liu) ได้รับความสนใจอย่างมากในฐานะซูเปอร์ฮีโร่เอเชียคนแรกของ Marvel แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย...

เอเชียนในชาติตะวันตก

ซือมู่ หลิว วัย 32 ปี เกิดเมืองฮาร์บิน เมืองเอกของมณฑลเฮย์หลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน ได้รับการเลี้ยงดูจากตาและยาย ในขณะที่พ่อและแม่ของเขากำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยควีนส์ รัฐออนแทรีโอ

เมื่ออายุได้ 5 ปี หลิวต้องย้ายไปอยู่ที่มิซซิซเซากา รัฐออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา ซึ่งเขาต้องปรับตัวอย่างมากสำหรับการใช้ชีวิตแบบตะวันตก

"มันเป็นการต่อสู้ที่ต้องดิ้นรนอย่างมากในการเติบโตเป็นเอเชียน-แคนาดา หรือเอเชียน-อเมริกัน เหมือนกับว่าเท้าสองข้างยืนอยู่บนวัฒนธรรมคนละซีกโลก เป็นการต่อสู้ที่ไม่เหมือนใคร"

หลิวเคยออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเหยียดเอเชียในตะวันตกซึ่งเป็นสิ่งที่เขารับไม่ได้อย่างยิ่ง หลายครั้งที่เขาได้ยินผู้คนล้อเลียนชาวเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นสำเนียง หน้าตา การปรุงอาหาร และคำพูดสุดคลาสสิกที่ว่า "กลับจีนไปซะ"

ฝืนทำงานบัญชี

หลังเรียนจบจากมหาวิทยาลัยเวสเทิร์นออนแทริโอ หลิวเริ่มทำงานบัญชีที่บริษัท Deloitte ในโตรอนโต และทุ่มเทไปกับการใช้ชีวิตอย่างที่พ่อแม่คาดหวัง

แต่หลิวกลับรู้สึกว่าเขาไม่มีความสุขเอาเสียเลย เขานับถอยหลังเวลาที่จะได้เลิกงานในทุกๆ วันที่ไปทำงาน และรู้สึกเหมือนไม่ได้อยู่ในที่ที่เขาต้องการ

ในที่สุดหลิวก็ตัดสินใจลาออกและเริ่มเดินทางบนเส้นทางที่เขาใฝ่ฝันนั่นก็คือการเป็นนักแสดง

เส้นทางของนักแสดง

ก่อนที่จะมาถึงจุดนี้ จุดเริ่มต้นบนเส้นทางการเป็นนักแสดงของหลิวก็เหมือนกับชาวเอเชียหลายๆ คน นั่นก็คือการเป็นสตั๊นท์แมน ตัวประกอบที่มีบทพูดไม่กี่คำ หรือบทบู๊ที่จะต้องแพ้ตัวละครผิวขาว ซึ่งหลิวมองว่าขณะนั้นแทบจะไม่มีตัวละครที่ถ่ายทอดความเป็นเอเชียได้จริงๆ

หลังเป็นตัวประกอบอยู่นาน หลิวเริ่มได้รับโอกาสแสดงในบทนำมากขึ้น โดยหนึ่งในผลงานที่หลายคนรู้จักกันดีคือเรื่อง Kim's Convenience ซึ่งหลิวมองว่าเป็นบทที่ท้าทายที่จะถ่ายทอดให้ผู้คนได้เห็นว่าจริงๆ แล้วคนเอเชียนเป็นอย่างไร สามารถทำอะไรได้บ้าง

ก้าวสู่การเป็นฮีโร่

หลิวมักทวีตสร้างสีสันบนโลกทวิตเตอร์อยู่เสมอ และเมื่อ 7 ปีก่อนยังเคยทวีตถามถึง Marvel ที่ประสบความสำเร็จกับการสร้างซูเปอร์ฮีโร่อย่างกัปตันอเมริกาและธอร์ว่า ลองสร้างฮีโร่เอเชียน-อเมริกันดูบ้างไหม?

ปรากฏว่าในปี 2018 Marvel ประกาศสร้าง "ชาง-ชี" ซูเปอร์ฮีโร่เอเชียนขึ้นมาจริงๆ หลิวก็ทวีตไปหยอก Marvel อีกครั้งประมาณว่า "เรามาคุยกันหน่อยไหม?" และนั่นทำให้เขาได้เข้าไปออดิชันเป็นซูเปอร์ฮีโร่ Marvel ในที่สุด

"ผมไม่คิดว่า เควิน ไฟจ์ (Kevin Feige) ประธาน Marvel Studios‎ จะได้เห็นข้อความจากทวิตเตอร์ของผมที่ตอนนั้นมีผู้ติดตามอยู่แค่ 27 คน" หลิวกล่าว

หลังจากที่รอคอยการติดต่อกลับเป็นเวลานาน ในที่สุดหลิวก็ได้รับสายจาก Marvel ว่าเขาผ่านการคัดเลือกให้รับบทชาง-ชี "ผมรู้สึกเหมือนกับว่าชีวิตของผมเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงตั้งแต่วินาทีนั้นเป็นต้นมา"

หลิวอดทนกับการฝึกซ้อมศิลปะการต่อสู้อย่างหนักเพื่อให้สามารถเป็นชาง-ชีที่สมบูรณ์แบบ นอกจากนี้เขายังสามารถเข้าถึงตัวละครได้อย่างลึกซึ้งเพราะภูมิหลังที่คล้ายคลึงกัน นั่นคือการเป็นเอเชียนที่มาใช้ชีวิตในตะวันตก

หลิวเผยว่าเขาฝันอยากเป็นซูเปอร์ฮีโร่มาตลอด อยากสะท้อนตัวตนและวัฒนธรรมของเขาให้ทั่วโลกได้เห็น และยิ่งเขาสามารถแบ่งปันความสุขให้กับคนทั่วโลกได้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น

ที่มา iNews, HITC

ภาพ Photo by Roslan Rahman / AFP