posttoday

นับถอยหลังมาเลเซียเปิด 'ลังกาวี' เผยเรียนรู้จาก 'ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์'

09 กันยายน 2564

มาเลเซียเตรียมเปิดเกาะลังกาวี ฟื้นฟูเศรษฐกิจ แม้ผู้ป่วยโควิด-19 ยังอยู่ที่หลักหมื่นต่อวัน

บลูมเบิร์กรายงานว่ามาเลเซียวางแผนที่จะเปิดเกาะลังกาวีต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง ในวันที่ 16 กันยายนที่จะถึงนี้ ภายใต้โครงการทราเวลบับเบิล เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

แม้ว่าขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในมาเลเซียจะยังคงทะลุหลักหมื่นคนต่อวัน และทำสถิติสูงสุดอยู่ที่ 24,599 คนต่อวันเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้มาเลเซียกลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดอีกแห่งหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยไครี จามาลุดดิน (Khairy Jamaluddin) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียกล่าวว่า ชาวมาเลเซียต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับไวรัส เนื่องจากโควิด-19 กำลังจะกลายเป็นโรคเฉพาะถิ่น

ทั้งนี้ การเปิดเกาะลังกาวี ในรัฐเกดะห์ จะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 16 กันยายนเป็นต้นไป โดยเปิดรับเฉพาะนักท่องเที่ยวในประเทศที่ฉีดวัคซีนครบแล้วเท่านั้น

ยับ ลิบ เส็ง (Yap Lip Seng) ประธานสมาคมผู้ประกอบการโรงแรมแห่งมาเลเซียกล่าวว่า เกาะลังกาวีเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ในขณะที่ภาคการท่องเที่ยวจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูอีกครั้ง และสามารถเป็นแบบอย่างสำหรับการเปิดสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ในอนาคตได้อีกด้วย

พร้อมเผยว่าได้เรียนรู้จากโครงการอื่นๆ ที่ทำในลักษณะเดียวกันรวมถึง "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ของไทย

ขณะเดียวกันต้องทำความเข้าใจว่าเมื่อเปิดสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว ไม่รับประกันว่าผู้ป่วยโควิด-19 จะต้องเป็นศูนย์ และต้องยอมรับหากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากไวรัสตัวนี้จะยังคงไม่หายไป

แต่ต้องมีการเตรียมมาตรการรับมือไว้ล่วงหน้าเพื่อให้เกิดความเสี่ยงน้อยที่สุด และนี่เป็นทางเดียวที่จะก้าวไปข้างหน้าได้

หากแผนการดังกล่าวประสบความสำเร็จก็จะมีการขยายพื้นที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวในเมืองอื่นๆ ต่อไป โดยจุดหมายปลายทางอื่นๆ ในประเทศจะสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวได้เมื่ออัตราการฉีดวัคซีนในพื้นที่ถึง 80%

โดยขณะนี้ กว่า 84% ของประชากรวัยผู้ใหญ่ในมาเลเซียได้รับการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส ขณะที่ประมาณ 64% ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว

ซึ่งมาเลเซียคาดการณ์ว่าจะสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชากรวัยผู้ใหญ่ได้ครบ 100% ภายในสิ้นเดือนตุลาคม

AFP PHOTO / Mohd RASFAN