posttoday

Weibo แบนแอคเคาต์แฟนคลับ K-Pop ฐานเปย์หนักเกิน

09 กันยายน 2564

โซเชียลมีเดียจีนแบนแอคเคาต์แฟนคลับไอดอลจากเกาหลีรวมทั้ง BTS

Weibo โซเชียลมีเดียรายใหญ่ของจีนระงับการใช้งานบัญชีของกลุ่มแฟนคลับศิลปินเกาหลีใต้ 22 บัญชี รวมทั้งบัญชีที่สนับสนุนบอยแบนด์ BTS ท่ามกลางการเข้ามาควบคุมและจัดระเบียบอุตสาหกรรมวงการบันเทิงและกลุ่มแฟนคลับของรัฐบาลจีน เนื่องจากทางการกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลของศิลปินและแฟนคลับ

วันเสาร์ (4 ก.ย.) ที่ผ่านมา Weibo แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเจ้าใหญ่ของจีนระงับการใช้งานบัญชีแฟนคลับของพัคจีมิน หนึ่งในสมาชิกบอยแบนด์ BTS เป็นเวลา 60 วัน โดยกล่าวหาว่าบัญชีดังกล่าวระดมทุนโดยผิดกฎหมาย

12 ชั่วโมงต่อมา Weibo ประกาศระงับบัญชีของแฟนคลับศิลปินเกาหลีใต้รวมทั้งแฟนคลับของ ลิซ่าและโรเซ่จาก Black Pink, RM ของ BTS, ไอยู, เซฮุน EXO อีก 21 บัญชีเป็นเวลา 30 วัน โดยยังไม่ทราบแน่ชัดว่าแฟนคลับกลุ่มนี้ทำอะไรผิด

แถลงการณ์ของ Weibo ระบุว่า การเข้ามาควบคุมกลุ่มแฟนคลับอย่างเข้มงวดจะทำให้บรรยากาศในโลกออนไลน์ไร้มลทินและเป็นการทำให้แพลตฟอร์มบรรลุเป้าหมายการสร้างความรับผิดชอบต่อสังคม โดยหลังจากนี้ Weibo จะลบโพสต์ที่เกี่ยวข้องที่ละเมิดข้อบังคับ และย้ำว่าจะต่อต้านพฤติกรรมไล่ล่าคนดังอย่างไร้เหตุผลและจะจัดการกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง

จุดเริ่มต้นของการระงับการใช้งานบัญชีของแฟนคลับของพัคจีมินเกิดจากบัญชีนี้เปิดระดมทุนเป็นค่าใช้จ่ายในการตกแต่งลวดลายเครื่องบิน ห้องโดยสาร และตั๋วเครื่องบินของสายการบินเชจูแอร์ของเกาหลีใต้ด้วยรูปของพัคจีมินเพื่อเตรียมเซอร์ไพรส์วันเกิดครบรอบ 26 ปีของพัคจีมินในเดือน ต.ค.

สำนักข่าว Global Times รายงานว่า แฟนคลับเปิดระดมทุนตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และสามารถระดมทุนได้มากกว่า 1 ล้านหยวน หรือกว่า 5 ล้านบาทภายในเวลาเพียง 3 นาที และได้ 2.3 ล้านหยวน หรือ 11.67 ล้านบาทภายใน 1 ชั่วโมงเท่านั้น

ด้าน Korea Times ของเกาหลีใต้รายงานว่า การควบคุมของรัฐบาลจีนจะส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรม K-pop เนื่องจากจีนเป็นแหล่งรายได้อันดับต้นๆ ของบริษัทบันเทิงชั้นนำของเกาหลีใต้ โดยยกตัวอย่างว่ายอดขายอัลบั้ม K-pop ในเดือน ก.ค.เพิ่มขึ้น 3.6 เท่า มาอยู่ที่ 26 ล้านเหรียญสหรัฐ โดย 8.25 ล้านเหรียญสหรัฐมาจากจีน

Yonhap via REUTERS