posttoday

Moderna หมดเกลี้ยง! เวียดนามไฟเขียวฉีดไขว้ Pfizer

09 กันยายน 2564

เวียดนามอนุมัติให้ใช้ Pfizer เป็นเข็มสอง ตามหลัง Moderna

สำนักข่าวท้องถิ่นเวียดนามรายงานว่ากระทรวงสาธารณสุขเวียดนามอนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ของ Pfizer เป็นเข็มที่ 2 สำหรับประชาชนที่ได้รับวัคซีนของ Moderna เข็มแรกแล้ว เนื่องจากประเทศกำลังขาดแคลนวัคซีน Moderna และวัคซีนทั้ง 2 ยี่ห้อเป็นวัคซีนชนิด mRNA เช่นเดียวกัน

โดยในนครโฮจิมินห์ได้เริ่มฉีดวัคซีนแบบไขว้ดังกล่าวแล้ว หญิงคนหนึ่งเล่าว่าพ่อและแม่วัย 70 ปีของเธอมีนัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 หลังจากฉีด Moderna เข็มแรกไปแล้ว 5 สัปดาห์ โดยได้รับแจ้งจากทางโรงพยาบาลเมื่อวันจันทร์ (6 ก.ย.) ที่ผ่านมาว่าวัคซีนเข็มที่ 2 จะเป็นของ Pfizer

ทั้งนี้ พ่อและแม่ของเธอฉีดวัคซีนเข็มแรกไปเมื่อ 4 สัปดาห์ก่อน แต่ตอนแรกยังไม่มีกำหนดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เนื่องจากการขาดแคลนวัคซีน Moderna ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงให้ฉีดวัคซีนแบบไขว้ ทั้งคู่จึงได้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เป็น Pfizer ในสัปดาห์ที่ 5

ขณะที่ประชาชนในเมืองอื่นๆ ก็ได้รับการเสนอฉีดวัคซีนไขว้ในรูปแบบเดียวกัน

รายงานระบุว่าขณะนี้เวียดนามไม่มีวัคซีน Moderna เหลือในสต็อกแล้ว เนื่องจากหลายพื้นที่ได้เร่งฉีดวัคซีนเข็มแรกเพื่อให้ครอบคลุมประชากรมากที่สุด จึงไม่มีวัคซีนเหลือใช้สำหรับการฉีดเข็มที่ 2

โดยก่อนหน้านี้เวียดนามได้รับบริจาควัคซีน Moderna จากสหรัฐจำนวน 5 ล้านโดส และจากสาธารณรัฐเช็กจำนวน 40,000 โดส ซึ่งได้มีการแจกจ่ายไปยังหลายพื้นที่เพื่อฉีดให้แก่ประชาชนจำนวนมาก

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าหลายประเทศได้อนุญาตให้ใช้วัคซีน Moderna ร่วมกับ Pfizer ได้ อาทิ สหราชอาณาจักร และแคนาดา ซึ่งยังไม่มีรายงานผลข้างเคียงร้ายแรงใดๆ

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo