posttoday

จีนสั่ง Tencent-Netease เลิกมุ่งเน้นผลกำไรจากเกม

09 กันยายน 2564

ทางการจีนเรียกบริษัทเกมยักษ์ใหญ่เข้าพบสั่งให้เลิกคิดถึงการหากำไรจากเกม

สำนักข่าว Bloomberg รายงานโดยอ้างสำนักข่าว Xinhua ว่า กรมประชาสัมพันธ์แห่งคณะกรรมการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน สำนักงานสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติจีน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีก 2 แห่งเรียกผู้บริหารบริษัทเกม รวมทั้ง Tencent Holdings และ Netease เข้าพบเพื่อหารือเกี่ยวกับการเข้ามากำกับควบคุมดูแลธุรกิจนี้ รวมทั้งการตรวจสอบพฤติกรรมผิดกฎหมาย

หน่วยงานข้างต้นมีคำสั่งให้บริษัทเกมบังคับใช้กฎระเบียบใหม่ของทางการและยุติการแสวงหากำไรจากธุรกิจนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เยาวชนติดเกม รวมทั้งต้องลบเนื้อหาที่อนาจารและการใช้ความรุนแรง และเลี่ยงการบ่มเพาะนิสัยที่ไม่พึงประสงค์ อาทิ การบูชาเงิน ผู้ชายที่มีลักษณะอ้อนแอ้นคล้ายผู้หญิง

“ทางการสั่งให้บริษัทและแพลตฟอร์มตรวจสอบเนื้อหาเกมอย่างรัดกุม แพลตฟอร์มต้องต่อต้านการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมเพื่อป้องกันการกระจุกตัวของตลาดที่มากเกินไปหรือแม้กระทั่งการผูกขาดในอุตสาหกรรม”

คำสั่งดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของบริษัทเกมที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐพากันร่วงระนาว โดย Netease ร่วง 5.2%, Bilibili 5.9% ขณะที่หุ้นของ Tencent บริษัทเกมรายใหญ่ที่สุดของจีนในตลาดฮ่องกงร่วง 4%

ด้าน Tencent ออกแถลงการณ์ว่า “เราเชื่อในการเล่นเกมที่ดีต่อสุขภาพและให้ความสำคัญกับสุขภาพกายและจิตใจของเยาวชนอย่างจริงจัง เราขอขอบคุณข้อเสนอแนะและคำแนะนำจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง และจะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้เป็นไปตามกฎทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการติดเกมของเยาวชนและกฎระเบียบด้านเนื้อหา”

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลจีนออกกฎใหม่สำหรับอุตสาหกรรมเกม รวมทั้งการจำกัดเวลาเล่นเกมของเด็กเหลือสัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง

REUTERS/Stringer/File Photo