posttoday

สัญญาณอันตรายอสังหาจีน Evergrande ถูกดาวน์เกรดรัวๆ

08 กันยายน 2564

Evergrande ผู้พัฒนาอลังหาริมทรัพย์ในจีนประสบปัญหาดาวน์เกรดครั้งที่ 2 ใน 2 วัน

"เหิงต้า" หรือ เอเวอร์แกรนด์ (Evergrande) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนถูกปรับลดจัดอันดับความน่าเชื่อถือครั้งที่ 2 ในเวลาเพียง 2 วัน ทำให้เกิดความกลัวว่าบริษัทที่เป็นหนี้มากที่สุดในโลกจะผิดนัดชำระหนี้ และส่งหุ้นของบริษัทร่วงต่ำกว่าราคาจดทะเบียนเมื่อ 12 ปีที่แล้ว

บริษัทที่จดทะเบียนในฮ่องกงแห่งนี้มีหนี้สินรวมมากกว่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากหลายปีที่มีการกู้ยืมเพื่อสนับสนุนการเติบโตอย่างรวดเร็วและการเข้าซื้อกิจการอสังหาริมทรัพย์จำนวนหนึ่ง ตลอดจนสินทรัพย์อื่นๆ รวมถึงทีมฟุตบอลจีน

แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทประสบปัญหาในการชำระหนี้ และการปราบปรามภาคอสังหาริมทรัพย์โดยรัฐบาลจีนทำให้การหาเงินทำได้ยากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดความกังวลว่าบริษัทจะล้มละลาย

นักวิเคราะห์หลายคนเตือนว่าเหตุการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจอันดับสองของโลกในฐานะบริษัท ซึ่งอ้างว่าจ้างพนักงาน 200,000 คนและสร้างงานทางอ้อม 3.8 ล้านตำแหน่งในจีน เนื่องจากจะทำให้บริษัทหลายร้อยแห่งไม่มีเงินไปด้วย

ความกังวลเหล่านั้นก็เพิ่มขึ้นในวันพุธ เมื่อ Fitch ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทเป็น CC ซึ่งสะท้อนถึงทัศนะของบริษัทว่า "มีแนวโน้มว่าจะผิดนัดชำระหนี้"

“เราเชื่อว่าความเสี่ยงด้านเครดิตอยู่ในระดับสูงเนื่องจากสภาพคล่องที่ตึงตัว ยอดขายตามสัญญาที่ลดลง แรงกดดันในการแก้ไขการชำระเงินล่าช้าให้กับซัพพลายเออร์และผู้รับเหมา และความคืบหน้าในการกำจัดสินทรัพย์ที่จำกัด” Fitch Ratings กล่าวเสริมในแถลงการณ์

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจาก Moody's ลดอันดับเครดิตลง โดยระบุว่า "มีแนวโน้มว่าจะอยู่ในหรือใกล้จะผิดนัด" ขณะที่ Goldman Sachs ได้ตัดหุ้นจากเป็นกลางเพื่อขาย

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของบริษัทร่วงลงมากกว่า 3% สู่ระดับต่ำสุดที่ 3.46 ดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งต่ำกว่าราคาเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปที่ 3.50 ดอลลาร์ฮ่องกง ก่อนที่จะฟื้นตัวเล็กน้อยจากการหยุดพัก หุ้นของบริษัทได้ทรุดตัวลงประมาณ 75% ในปีนี้เพียงปีเดียว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มบริษัทกล่าวว่าหนี้สินรวมของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 1.97 ล้านล้านหยวน (305,000 ล้านดอลลาร์) และเตือนถึงความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้

นักวิเคราะห์เชื่อว่า รัฐบาลจะไม่ยอมให้บริษัท Evergrande จนมุม แต่จะผลักดันให้บริษัทนี้ลดหนี้และกดดันให้ลดความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้

บริษัท Evergrande ได้ดำเนินการขายสินทรัพย์ รวมถึงการถอนหุ้นออกจากการถือครอง เช่น ธุรกิจอินเทอร์เน็ตที่จดทะเบียนในฮ่องกง ธนาคารระดับภูมิภาค และบริษัทอสังหาริมทรัพย์บนบก ในขณะเดียวกัน รายงานระบุว่า กำลังคร่ำครวญการขายสำนักงานใหญ่ในฮ่องกงและที่ดินผืนใหญ่ในเมืองที่ขาดทุน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ระบุชัดเจนว่าแผนของพวกเขาที่จะดำเนินกับบริษัท Evergrande คืออะไร

REUTERS/Bobby Yip