posttoday

นายกฯ แคนาดาถูกขว้างหินใส่เหตุไม่พอใจการจัดการโควิด

08 กันยายน 2564

ผู้นำแคนาดาถูกคนที่ไม่พอใจแนวทางแก้ปัญหา Covid-19 ขว้างก้อนหินใส่ระหว่างลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้ง

นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ของแคนาดา ถูกผู้ประท้วงที่ไม่พอใจแนวทางการแก้ปัญหา Covid-19 และนโยบายบังคับฉีดวัคซีนขว้างปาก้อนหินใส่ระหว่างลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 20 ก.ย.นี้

ภาพเหตุการณ์ในเมืองลอนดอนในรัฐออนแทริโอที่ปรากฏบนทีวีแสดงให้เห็นว่า ขณะที่ทรูโดเสร็จจากการหาเสียงและกำลังเดินกลับไปขึ้นรถบัส บุคคลที่อยู่ในกลุ่มคนขว้างปาขว้างปาวัตถุที่ดูเหมือนจะเป็นก้อนกรวดหลายก้อนใส่ทรูโด

มีรายงานว่าก้อนกรวดดังกล่าวถูกทรูโด เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และนักข่าวจำนวนหนึ่ง แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

ต่อมาผู้นำแคนาดาเผยขณะอยู่บนเครื่องบินว่า ก้อนกรวดอาจจะถูกไหล่และเคยถูกข้างปาเมล็ดฟักทองใส่มาแล้วก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ช่วงนี้ ทรูโดต้องเผชิญกับการประท้วงที่เจ้าตัวเรียกว่า “ม็อบต้านวัคซีน” ซึ่งไม่พอใจการแก้ปัญหาการระบาดของ Covid-19 ของรัฐบาล รวมทั้งนโยบายบังคับฉีดวัคซีนและมาตรการสกัดการแพร่ระบาดอื่นๆ หลายครั้ง โดยบางครั้งกลุ่มผู้ประท้วงพากันตะโกนข้อความเชิงเหยียดเชื้อชาติใส่ขบวนของเขาหลายครั้ง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทรูโดต้องยกเลิกการลงพื้นที่หาเสียงเนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัยหลังจากมีผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งตามไปประท้วงระหว่างปราศรัย

ทรูโดเผยหลังยกเลิกการลงพื้นที่ว่า “ใช่ มีคนกลุ่มเล็กๆ ในประเทศนี้ที่โกรธ ที่ไม่เชื่อในวิทยาศาสตร์ ที่แสดงออกด้วยการโจมตีด้วยถ้อยคำเหยียดเชื้อชาติ คำพูดเกลียดชังผู้หญิง”

ทรูโรกล่าวต่อว่า “แต่คนกลุ่มนี้ไม่ได้เป็นตัวแทนของชาวแคนาดา คนส่วนใหญ่ของแคนาดา และผมจะไม่ยอมให้เสียงเหล่านั้น กลุ่มผู้ประท้วงเหล่านั้น ผมไม่อยากเรียกพวกเขาว่าผู้ประท้วง ม็อบต้านวัคซีนเหล่านั้น มาบงการว่าประเทศนี้จะก้าวผ่านการระบาดนี้อย่างไร”

Photo by Stephanie LECOCQ / POOL / AFP