posttoday

คุก 5 ปี หนุ่มเวียดนามหนีกักตัว แพร่โควิดทำคนอื่นตาย

08 กันยายน 2564

เวียดนามสั่งจำคุก 5 ปี หนุ่มหนีกักตัว แพร่เชื้อสู่คนอื่นจนเสียชีวิต

Reuters อ้างรายงานจากสำนักข่าว VNA ของเวียดนามว่า เวียดนามสั่งจำคุกนาย เล วัน ตรี (Le Van Tri) วัย 28 ปี เป็นเวลา 5 ปี หลังถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานแพร่โรคติดเชื้อันตราย สืบเนื่องจากการละเมิดมาตรการกักตัว เป็นเหตุให้มีผู้ติดเชื้อจากเขาอย่างน้อย 8 คน และหนึ่งในนี้เสียชีวิต

รายงานระบุว่านายตรีเดินทางจากโฮจิมินห์ซิตี้ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 ในเวียดนาม ไปยังก่าเมา จังหวัดทางตอนใต้ของประเทศ และละเมิดมาตรการกักตัว 21 วันที่ทางการกำหนด ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากเขาอย่างน้อย 8 คน และ 1 คนเสียชีวิตหลังรักษาตัวนาน 1 เดือน

ทั้งนี้ ก่าเมามีรายงานผู้ติดเชื้อสะสมเพียง 191 คน และผู้เสียชีวิต 2 คน นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่นครโฮจิมินห์มีรายงานผู้ติดเชื้อเกือบ 260,000 คน และผู้เสียชีวิต 10,685 คน

ขณะที่เวียดนามกำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นนับตั้งแต่เดือนเม.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้รัฐบาลต้องกำหนดมาตรการที่เข้มงวด อาทิ มาตรการกักตัว การจำกัดพรมแดน การตรวจเชิงรุก และมาตรการล็อกดาวน์กรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์

โดยก่อนหน้านี้เวียดนามเคยสั่งจำคุกบุคคลอีก 2 ราย เป็นเวลา 18 เดือน และ 2 ปี ในข้อหาเดียวกัน

ขณะนี้ เวียดนามมีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ประมาณ 5.37 แสนคน และเสียชีวิต 13,385 คน โดยส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

Photo by Nhac NGUYEN / AFP