posttoday

สื่อจีนเรียกร้องทางการจัดระเบียบระบบเทรดหุ้นอัตโนมัติ 

07 กันยายน 2564

สื่อกระบอกเสียงรัฐบาลจีนเรียกร้องให้ทางการเข้ามาควบคุมการเทรดหุ้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ห่วงนักลงทุนทั่วไปเสียเปรียบ 

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า บทความแสดงความคิดเห็นในหนังสือพิมพ์เกี่ยวกับหลักทรัพย์ Securities Times ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลจีน เรียกร้องให้ทางการจีนเข้ามาควบคุมการซ้อขายหุ้นที่นำระบบอัลกอริทึมมาวิเคราะห์ข้อมูล

Securities Times ระบุว่า กลยุทธ์ในการลงทุนโดยใช้การวิเคราะห์เชิงปริมาณซึ่งเน้นไปที่การใช้ข้อมูลเชิงตัวเลข คำนวณด้วยระบบทางคณิตศาสตร์เพื่อหาโอกาสในการลงทุนหรือ Quantitative Trading เติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดหลักทรัพย์จีน และทางการควรพัฒนาระบบการกำกับดูแลที่เหมาะสมที่สุดกับประเทศ

บทความระบุอีกว่า ปริมาณการซื้อขายหุ้นของบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของจีนแผ่นดินใหญ่ (A-share market) เพิ่มขึ้นในปีนี้ โดยการซื้อขายแบบ Quantitative Trading กลายเป็นแรงขับที่ไม่อาจมองข้าม ดังนั้นหน่วยงานกำกับดูแลของจีนจึงจำเป็นต้องเพิ่มการวิจัยเกี่ยวกับกลยุทธ์และให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องมากขึ้นแก่นักลงทุน  

ขณะที่ข้อมูลของ Bloomberg ระบุว่า มูลค่าการซื้อขายรวมในแต่ละวันใน A-share market ทะยานขึ้นเหนือ 1 ล้านล้านหยวนมากว่า 1 เดือนแล้ว และพุ่งสู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปีเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา

ส่วนรายงานของสถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) เมื่อเดือน เม.ย.ระบุว่า ตลาดหุ้นของจีนแผ่นดินใหญ่ที่มีสภาพคล่องสูงเป็นแรงหนุนที่ดีสำหรับการซื้อขายหุ้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (HFT) เนื่องจากมีอัตราความเร็วในการซื้อขาย (turnover velocity) สูงที่สุดตลาดหนึ่งของโลก

อย่างไรก็ดี บทความใน Securities Times ยังระบุอีกว่า แม้ว่ากลยุทธ์การวิเคราะห์เชิงปริมาณจะช่วยในการคาดการณ์ราคาตลาดในอนาคตและกระตุ้นสภาพคล่อง แต่กลยุทธ์นี้อาจเพิ่มความผันผวนเมื่อหุ้นแกว่งตัวทะลุเกณฑ์ของรูปแบบการเทรด อีกทั้งการเทรดแบบ HFT ต้องใช้การสื่อสารที่รวดเร็วซึ่งอาจทำให้นักลงทุนทั่วไปเสียเปรียบ

AFP PHOTO CHINA OUT