posttoday

สำเร็จแล้ว! ยาน Perseverance เก็บตัวอย่างหินดาวอังคารชิ้นแรก

07 กันยายน 2564

ยานสำรวจดาวอังคาร Perseverance ของนาซาเก็บตัวอย่างหินชิ้นแรกสำเร็จหลังล้มเหลวเมื่อเดือน ส.ค.

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือนาซายืนยันว่า ยานสำรวจดาวอังคารเพอร์เซเวียแรนซ์ (Perseverance) ประสบความสำเร็จในการเก็บตัวอย่างหินชิ้นแรกจากดาวอังคารกลับมาศึกษา โดยนาซาทวีตภาพแกนหินที่ใหญ่กว่าดินสอเล็กน้อยในหลอดเก็บตัวอย่างพร้อมข้อความว่า “ได้แล้ว!”

ยาน Perseverance เก็บตัวอย่างหินดาวอังคารชิ้นแรกได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่นาซายังไม่มั่นใจว่าภารกิจดังกล่าวสำเร็จหรือไม่ เนื่องจากภาพถ่ายแรกซึ่งถ่ายในที่แสงน้อยที่ยานส่งกลับมายังไม่ชัดเจน

หลังจากถ่ายภาพตัวอย่างหินใหม่เพื่อส่งกลับมายังพื้นโลก ยาน Perseverance นำหลอดเก็บตัวอย่างหินเข้าสู่ช่องเก็บในตัวยานเพื่อวัดขนาดและปริมาตรและถ่ายภาพ จากนั้นจึงปิดหลอดเก็บตัวอย่างให้สนิท

“นี่คือความสำเร็จครั้งสำคัญ และผมรอแทบไม่ไหวที่จะได้เห็นการค้นพบอันน่าทึ่งที่เกิดจาก Perseverance และทีมของเรา” บิล เนลสัน ผู้อำนวยการนาซาเผย

การเก็บตัวอย่างหินบนดาวอังคารเป็นกระบวนการทำงานที่ซับซ้อนที่สุดของยาน Perseverance เนื่องจากกลไกประกอบด้วยชิ้นส่วนกว่า 3,000 ชิ้น โดยขั้นแรกแขนกลของยานจะใช้สว่านและหัวเจาะกลวงซึ่งอยู่ที่ปลายแขนกลยาว 2 เมตรสกัดตัวอย่างหิน หลังจากสกัดแกนหินได้แล้วแขนกลจะสั่นหัวเจาะและหลอดเก็บตัวอย่าง 5 ครั้ง ครั้งละ 1 วินาที เพื่อให้วัตถุตกค้างอื่นๆ หลุดออกจากปากหลอดและทำให้ตัวอย่างหินเลื่อนลงไปในหลอดเก็บ

ทั้งนี้ ยาน Perseverance ลงจอดบริเวณแอ่งหลุ่ม Jezero Crater ของดาวอังคารเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาหลังออกเดินทางจากโลกเมื่อวันที่ 30 ก.ค.ปีที่แล้ว เพื่อสำรวจร่องรอยของสิ่งมีชีวิตและเก็บตัวอย่างหิน

สำเร็จแล้ว! ยาน Perseverance เก็บตัวอย่างหินดาวอังคารชิ้นแรก

Photo by Handout / various sources / AFP